Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Cầu Vàm CốngBuổi lễ có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, các nhà thầu thi công Hàn Quốc, các cơ quan báo đài đến đưa tin và đông đảo người dân tham dự, chứng kiến.
Khởi công vào tháng 9/2013, Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối liền quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực Trung tâm Đồng bằng Mê Kông. Cầu Vàm Cống có chiều dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88 km, được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp chính hình chữ H cao 143,9m, mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m, bao gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ; đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tốc độ thiết kế 80km/h.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định, việc khánh thành và thông xe Cầu Vàm Cống là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Sau cầu Cần Thơ, nay có thêm cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố và các tỉnh ĐBSCL.
Nhân dịp này, Chủ tịch Thống cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc, Chính phủ Australia, các ngân hàng phía bạn, các nhà thầu thi công, những công nhân ngành cầu đường Việt Nam, Hàn Quốc và sự ủng hộ của người dân để cầu Vàm Cống hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng thời, ông Thống khẳng định, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT để khai thác công trình ngày càng an toàn và hiệu quả.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, nhấn mạnh tầm quan trọng của Giao thông vận tải trong việc phát triển kinh tế. Ông cho biết vùng ĐBSCL đang gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Mặc dù nhà nước đã tập trung nhiều nguồn vốn, triển khai trong nhiều nhiệm kỳ cho vùng nhưng phải khẳng định đến nay, giao thông vẫn là điểm nghẽn. Do đó, Cầu Vàm Cống khánh thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL.
Bộ trưởng khẳng định cầu Vàm Cống có một vi trí chiến lược quan trọng khi cầu nằm trong trục giao thông xuyên Đồng Tháp Mười, kết nối với TP. Hồ Chí Minh qua Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau tạo nên một mắc xích trên đường Hồ Chí Minh. Sự xuất hiện của cầu Vàm Cống sẽ góp phần thu hút đầu tư, đem lại động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh - quốc phòng của các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Đồng thời, người dân trong vùng sẽ không còn chịu cảnh lụy phà, điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Để phát huy cầu Vàm Cống và tuyến đường Hồ Chí Minh nói chung, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tham mưu, kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc triển khai thêm một số công trình kết nối cho tuyến đường này với nguồn kinh phí đến từ tiền tiết kiệm của cầu Vàm Cống (khoảng hơn 1.000 tỉ đồng). Đồng thời, Bộ GTVT đã và đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng để sớm khởi công tuyến tránh thành phố Long Xuyên để kết nối vào cầu Vàm Cống, đảm bảo hiệu quả tuyến đường này.
Hoàng Đạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét