5/16/2018

VỤ ÁN CÔNG TY TÂY NAM: CÓ HAY KHÔNG TRONG VỤ ÁN NÀY CÓ VIỆC KHỞI TỐ MỘT “ĐƯỜNG” NHƯNG KẾT LUẬN MỘT “NẺO”????


Ngày 18/4/2018, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ), Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ), Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng Tín dụng) cùng Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam), Phạm Tường Thi (Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến) và Nguyễn Văn Đạt (thành viên Công ty TNHH Tân Tiến) cùng về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” quy định tại điều 179 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 - 2013, Nhân thành lập nhiều công ty, doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề khác nhau. Nhân chỉ định các nhân viên của mình đứng tên các công ty, doanh nghiệp, chỉ đạo thống nhất mọi hoạt động nhằm mục đích vay vốn ngân hàng rồi sử dụng tiền vay trái mục đích, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Từ năm 2012 - 2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại về tài sản cho Agribank Cần Thơ số tiền hơn 304 tỉ đồng.
Ngày 02/5/2018, sau 8 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề. Trong đó, Tòa yêu cầu trưng cầu thẩm định giá đối với các tài sản thế chấp và tài sản hình thành từ vốn vay tại thời điểm ngân hàng nhận thế chấp.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Vụ án Công ty Tây Nam là một vụ án phức tạp, được dư luận đặc biệt quan tâm. Sau khi vụ án được chính thức đưa ra xét xử cũng như từ thời điểm Toàn án quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, đã có rất nhiều thông tin trái chiều, mâu thuẫn khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh những thông tin phản ánh một cách trung thực, khách quan diễn biến vụ án, thì hiện nay cũng xuất hiện một số thông tin theo kiểu suy diễn cảm tính, khiến cho dư luận hoang mang và mất phương hướng.

Có hay không trong vụ án này có việc khởi tố một “đường” nhưng kết luận một “nẻo” và Cơ quan điều tra đang “hình sự hóa một vụ án kinh tế”???

Để làm rõ vấn đề này, PV đã gặp gỡ với những người có kinh nghiệm trong vấn đề tố tụng, cũng như hiểu rõ về pháp luật hình sự. Theo Luật sư Nguyễn Chiến, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: “Trong tất cả các bước tố tụng, việc thay đổi tội danh hay nhập vụ án là đúng theo quy định của Luật tố tụng hình sự và trong Luật không có quy định nào bắt buộc Cơ quan điều tra thay đổi tội danh hay nhập tách vụ án là vi phạm. Bên cạnh đó, trong việc thay đổi tội danh cho các bị can trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xem xét được nhiều yếu tố có lợi cho bị can theo tinh thần của Bộ Luật Hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2015. Trong quá trình điều tra, nếu các bị can có sự ăn năn, hối cải, khai báo tốt, lập công chuộc tội thì sẽ nhận được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.
Như vậy, việc lãnh đạo Ngân hàng Agribank CN Cần Thơ và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân câu kết, thông đồng với nhau để nâng khống giá trị những tài sản thế chấp, lập khống hồ sơ vay vốn và chứng từ giải ngân để sử dụng vốn vay sai mục đích rõ ràng là hành động vi phạm cùng tội danh nên việc Cơ quan điều tra khởi tố các bị cáo trong vụ án với cùng tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là đúng theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin từ Cơ quan điều tra Công an thành phố Cần Thơ khẳng định: Công an có đủ hồ sơ chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đúng người đúng tội không như dư luận cho rằng công an hình sự hóa một vụ án kinh tế. Và việc Công an khởi tố vụ án là sau khi Công ty Tây Nam và ngân hàng đã phát sinh nợ xấu không thể chi trả chứ không phải việc khởi tố làm dự án của Công ty Tây Nam trì trệ như một số tờ báo đã đưa tin.

Vì sao Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Qua tìm hiểu được biết, việc Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung là do Viện Kiểm sát xác định số tiền thiệt hại chưa đúng thời điểm và Hội đồng thẩm định giá tài sản trong tố tụng của các tỉnh (gồm TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh và Hậu Giang) chưa thống nhất, dẫn tới việc xác định tổng số tiền thiệt hại trong vụ án gặp khó khăn khi xét xử (theo điều 208, Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015). Tuy nhiên,trong việc trưng cầu thẩm định giá các tài sản trong vụ án, Hội đồng thẩm định giá trong tố tụng của các tỉnh đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định số 26/2005/NĐ-CP ngày 02/3/2005 của Chính phủ. Do đó, không có cơ sở để bác bỏ kết quả thẩm định của Hội đồng để trưng cầu giám định lại.

Theo luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), Tòa án là cơ quan tiến hành tố tụng cuối cùng và cũng là nơi quan trọng nhất trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, bởi vì tòa án sẽ quyết định người bị truy tố phạm tội và phải chịu khung hình phạt nào theo quy định của pháp luật hoặc tuyên bố người bị truy tố không phạm tội. Trên thực tế, qua quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm thì tòa án vẫn có thể trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều lý do khác nhau như: Thiếu chứng cứ chứng minh quan trọng, có người đồng phạm khác hay vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng… Bên cạnh đó, việc tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung cũng đã được quy định cụ thể tại Điều 245 và Điều 280 Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015. Do đó, việc tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong quá trình giải quyết vụ án hình sự là nhằm đảm bảo cho việc xét xử các vụ án hình sự khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Hiện nay, ngoài tội danh đang bị truy tố, được biết hành vi của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thành lập nhiều Công ty, lập khống tài liệu, chứng từ, hóa đơn để hoàn thuế chiếm đoạn tiền và sử dụng tiền vay vào mục đích cá nhân đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. PV sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ khi có kết luận từ phía Cơ quan điều tra để phản ánh khách quan về vụ án này.
Hai Quê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét