6/04/2018

Bài toán của kẻ vô lương tâm

Gửi đến “Cậu học trò giỏi toán, biết lái xe hơi”: nếu không biết gì thì hãy ngậm mồm lại và nghe các chuyên gia phân tích, dân gian có câu “không biết thì dựa cột mà nghe”, kiến thức đã kém, làm toán cấp 2 còn không xong mà cứ thích ra vẻ nhà khoa học lớn thì chỉ làm trò cười cho mọi người chứ không hay ho gì lắm đâu nhé!
Mới đây Bộ Giao thông vận tải đã có những điều chỉnh phù hợp về mức giá vé qua các trạm thu phí đường bộ, tạo điều kiện cho bà con có xe lưu thông trên các tuyến đường có một khung giá vé phù hợp với điều kiện kinh tế. Qua theo dõi thông tin trên các trang mạng xã hội và báo chí, thấy rằng bà con chúng ta đa số đã đồng thuận với các phương án giảm giá vé mới mà nhà đầu tư đưa ra, riêng chỉ còn một số ít nhóm tài xế cực đoan vẫn cố gắng đả kích các phương án điều chỉnh. Như nick facebook có tên “Huỳnh Long” liên tục đăng những bài viết mang nội dung tiêu cực, thành kiến về vấn đề BOT, gần đây nhất “Huỳnh Long” đăng một  bài về Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải với nội dung:
Bài viết trên của Huỳnh Long cho thấy nội dung hạ uy tín, danh dự của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng bộ giao thông vận tải, cho rằng câu trả lời của ông Thể không đúng trọng tâm và đề cao sự ngu dốt của mình. Ngoài ra ở một bài viết khác, Long vẫn tiếp tục nêu cao cái dốt qua một bài toán mà hắn tự nghĩ ra và tự mình đi tìm lời giải:
Nội dung bài toán trên của tài xế Huỳnh Long chủ yếu cho rằng giá vé qua các trạm thu giá chỉ giảm 57% mà thời gian thu vé lại tăng lên đến 245% là một sự chênh lệch lớn và nhà đầu tư sẽ ngày càng có lợi. Nếu đi theo lối tư duy như vậy thì thật buồn cười vì một con bò làm toán! Xét một cách tổng quan:
   Thực thu của doanh nghiệp  = Tiền thu được tại BOT
       -Vốn xây dựng – Lương trả Công nhân.
   Trong đó: Tiền thu được từ BOT = Giá vé*lượt xe*thời gian
                    Vốn xây dựng = hằng số cố định
                    Lương trả Công nhân = thời gian*Lương
Tức là: Thực thu của doanh nghiệp = Giá vé*lượt xe*thời gian
       -Vốn xây dựng – thời gian*Lương
                   =thời gian*( Giá vé*lượt xe-Lương) – Vốn xây dựng
Kết quả cuối cùng cho thấy Lương; Vốn xây dựng; lượt xe hiện nay gần như là những hằng số cố định, không phụ thuộc vào yếu tố khác, còn thời gian và giá vé rõ ràng không tỷ lệ với nhau vì giữa chúng còn có mức Lương của người lao động tại các trạm BOT xen vào, tức là giá vé giảm 45% không có nghĩa là Thời gian chỉ được phép tăng 45%, tính toán chính xác thì việc thời gian thu giá lên tăng lên 245% theo điều chỉnh là hoàn toàn đúng.(nói đến đây không biết gã quái xế kia có hiểu không? Nếu không hiểu nổi thì hãy về hỏi lại mấy em học sinh cấp 2, tôi cam đoan anh sẽ giải thích nhiệt tình !). Nếu vậy thì việc muốn giảm thời gian thu vé qua trạm là chuyện không thể sao? Vẫn có thể chứ! Nếu muốn thế thì trong phép toán trên ta phải cắt giảm lương của các anh chị Công nhân viên lao động tại BOT đi 45%. Nhưng nói để Huỳnh Long biết, mức lương của anh em tài xế không quá cao nhưng cũng không phải thấp, trung bình 1 người mỗi tháng cũng kiếm được khoảng 7 triệu là ít, trong khi đó lương của anh em công nhân trạm BOT mỗi tháng cao lắm chỉ khoảng 5 triệu thậm chí có người chỉ 3 triệu đồng, nếu giảm 45% thì còn lại bao nhiêu để họ trang trải cuộc sống? Mỗi một chuyến xe chở khách, chở hàng các bác tài cũng có trong tay ít nhất 300.000 đ, vậy mà bỏ ra 15.000 đ để đổi lại cho anh chị em Công nhân chén cơm, chén mắm mà Huỳnh Long cũng tiếc rẻ, vậy mà miệng lúc nào cũng nói rằng bản thân đấu tranh cho lợi ích chính đáng của bà con. Theo tôi thấy thật sự Long là một thằng ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết lợi ích trước mắt của bản thân mà mặc kệ tất cả, chỉ cần đặt được mục đích bất chấp hi sinh hạnh phúc của người khác. Mỗi khi Long đi qua trạm BOT lớn tiếng chửi bới nhân viên, hù dọa đánh đập họ, đưa tiền lẻ làm khó làm dễ, Long có bao giờ nghĩ đến cảnh gia đình họ sẽ ra sao nếu như đồng lương đó thậm chí không còn đủ để nuôi chính bản thân họ?
Lời kết gửi đến “Cậu học trò giỏi toán, biết lái xe hơi”: nếu không biết gì thì hãy ngậm mồm lại và nghe các chuyên gia phân tích, dân gian có câu “không biết thì dựa cột mà nghe”, kiến thức đã kém, làm toán cấp 2 còn không xong mà cứ thích ra vẻ nhà khoa học lớn thì chỉ làm trò cười cho mọi người chứ không hay ho gì lắm đâu nhé!
Bạc Cầm Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét