6/21/2018

Người dân hãy cảnh giác với các thông tin sai sự thật

Hãy bình tĩnh đừng mắc mưu các thế lực phản động, thù địch. Người yêu nước chân chính luôn biết nhận định đúng sai, luôn có lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Dựa trên dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV đang trình QH thông qua, tôi xin đưa ra một số quan điểm giải thích sau:
Thứ nhất, theo quy định tại Điều 3 - Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì: “Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (sau đây gọi là đặc khu) là đơn vị hành chính thuộc tỉnh, do Quốc hội quyết định thành lập, có cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, có tổ chức chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Hay nói cách khác, đặc khu kinh tế là khu kinh tế tự do được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt. Mục đích là tạo sự đột phá, phát triển vượt bậc nhờ vào dòng tiền đầu tư từ các nhà đầu tư.
Thứ hai, đặc khu kinh tế do chính quyền địa phương và cơ quan khác của nhà nước ở đặc khu quản lý
Theo quy định của dự luật (Chương IV. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của nhà nước ở đặc khu) thì chính quyền đặc khu được tổ chức theo mô hình Chính quyền địa phương, bao gồm Ủy ban nhân dân đặc khu và Hội đồng nhân dân đặc khu, 03 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trực thuộc 03 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang.
Như vậy, 03 đặc khu này hoàn toàn do người Việt Nam quản lý, do Nhân dân bầu chọn ra chính quyền theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Luật này, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của đặc khu. Đồng thời, theo quy định của Dự thảo Luật, 3 đặc khu cũng có đầy đủ công an, quân đội được tổ chức chặt chẽ và tinh nhuệ theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh, trật tự, chủ quyền quốc gia.
Đối với những người nước ngoài ở các đặc khu này, họ được cấp và gia hạn visa theo quy định của pháp luật, tuy nhiên họ không có một số quyền lợi, như bầu cử, ứng cử, tham gia vào chính quyền địa phương, tham gia cảnh sát, quân đội như công dân Viêt Nam. Quyền lợi của họ là sống và làm việc phát triển kinh tế đặc khu, tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam! (quy định tại Điều 51 dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt)
Thứ ba, cho đến giờ phút này chưa có một quyết định nào, ngay cả Dự thảo luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cũng không hề nói bất cứ điều gì cho trung quốc thuê 99 năm cả. Ai có thể chỉ ra trong Dự thảo này có chữ cho Trung Quốc thuê Không? Hay đây chỉ là luận điệu vu khống, kích động nhân dân của các tổ chức phản động lưu vong. Đặc khu kinh tế là vùng ưu đãi trong đó các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thuê từng lô đất để mở cơ sở thương mại, sản xuất. Tức làmọi quốc gia có năng lực, nguồn lực, tuân thủ pháp luật Việt Nam đều có quyền thuê đất, đầu tư vào các đặc khu kinh tế, không riêng gì Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức...
Theo quy định của dự luật thì người nước ngoài không có quyền sở hữu đất mà chỉ có quyền sử dụng đất tại các đặc khu kinh tế, và quyền sử dụng này cũng được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 về Quyền và nghĩa vụ sử dụng đất ở đặc khu thì căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm theo luật Đất đai; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Như vậy, thời gian "99 năm" không phải là thời hạn mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng được quyền hưởng; việc này phải do Thủ tưởng quyết định. Thông thường, thời hạn cho thuê đất của Việt Nam tương tự các quốc gia khác trên thế giới, nằm vào khoảng từ 50 đến 70 năm. Đây là một khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp có thể đầu tư, phát triển và thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, theo Khoản 5 Điều 32 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu có quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Như vậy, không phải cho thuê rồi là xong, mà khi "có việc cần" vì lợi ích quốc gia, công cộng thì UBND đặc khu hoàn toàn có quyền thu hồi đất. Như vậy, điều cần hiểu ở đây là không có chuyện "bán đất" như một số người xấu cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước!

Thứ tư, âm mưu phía sau cuộc biểu tình là gì? Chính phủ đã thông báo hoãn thời gian thông qua luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, thế nhưng ở một số điểm trên cả nước vẫn diễn ra cái gọi là biểu tình ôn hòa do bị xúi giục, kích động. Vậy thực chất cái gọi là “biểu tình ôn hòa” mà các thế lực thù địch đang tiến hành là gì, âm mưu thâm độc của nó như thế nào?
Bản chất của biểu tình ôn hòa thực chất vẫn chỉ là âm mưu trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành đối với nước ta. Mục tiêu xuyên suốt vẫn là chống phá sự lãnh đạo của Đảng, làm chuyển hoá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nói là biểu tình ôn hòa nhưng thực chất không phải là ôn hòa mà đó là thủ đoạn mới, cách thức biến tướng mới để chống phá ta cho phù hợp với thời thế chứ bản chất không thay đổi.
Theo đúng nghĩa của biểu tình là một hành động bất bạo động của những người tham gia. Có nghĩa là không sử dụng bất kỳ hình thức bạo lực nào trong khi tiến hành hoạt động biểu tình. Cái gọi là “ biểu tình ôn hòa” mà đám dân chủ rêu rao chỉ là cái vỏ bọc mị dân còn chúng luôn chuẩn bị một kế hoạch cho việc thực hiện các hành vi bạo lực đó là cho những kẻ cố tình tạo ra các xung đột với lực lượng giữ gìn an ninh trật tự bằng cách tiến hành một số hành động bạo lực như ném đá, đánh người… để kích động tâm lý người tham gia rằng chính quyền đàn áp người biểu tình. Hoặc tự bố trí cho những kẻ chuyên rạch mặt ăn vạ vu cáo chính quyền đàn áp, để kích động đám đông hướng tới hành động bạo lực nhằm vào các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự. Vì vậy, việc đám dân chủ rêu rao là biểu tình ôn hòa chỉ là luận điệu mị dân mà thôi.
Lấy cớ 'ôn hòa' để biểu tình thực chất là một âm mưu bạo loạn diện rộng. Nguy hiểm hơn là sẵn sàng sử dụng bạo loạn có vũ trang, sử dụng bom xăng, vũ khí,... Bộ mặt thật của các nhóm khủng bố phản động, chống phá chính quyền đang ngày càng lộ rõ mà nhiều người vẫn lầm tưởng vào những câu chuyện nhảm nhí, bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây bản chất là lời kêu gọi bạo loạn và biểu tình của các thế lực thù địch. Chúng âm mưu lợi dụng sự cả tin của người dân để biểu tình hòng lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Hãy bình tĩnh đừng mắc mưu các thế lực phản động, thù địch. Người yêu nước chân chính luôn biết nhận định đúng sai, luôn có lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Thiên Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét