6/21/2018

Đừng nhân danh lòng yêu nước

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV được đánh giá là có thời gian ngắn hơn so với các kỳ họp trước, nhưng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, được đại biểu, cử tri và nhân dân đánh giá cao. Đó là dấu ấn về trách nhiệm của cơ quan lập pháp, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, của cử tri, nhân dân trong việc đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện các dự án luật. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định rằng, các đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng khi xem xét, cho ý kiến và thông qua các dự án luật. Nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Quốc hội quyết định điều chỉnh thời gian thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của dự án Luật.

Thực tế cho thấy, các thế lực phản động đang lợi dụng tiếng nói của nhân dân, núp dưới chiêu bài dân chủ, nhân quyền để kích động gây rối an ninh trật tự. Mặc dù sáng 9-6, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ đã phát thông cáo, gửi thông báo tới các cơ quan báo chí về việc lùi thời gian xem xét, thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Thế nhưng, ngày 10-6 đến rạng sáng 11-6, vẫn xảy ra tình trạng tụ tập đông người biểu tình, đập phá tài sản, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Thuận. Lực lượng chức năng đã xác định, nguyên nhân chính là do các lực lượng chống đối, một số phần tử xấu lợi dụng lòng yêu nước của người dân để kích động, lôi kéo. Người dân chưa có đầy đủ thông tin nên đã tham gia các hoạt động nói trên. Những hoạt động gây rối đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm xấu hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Người dân quá khích ở Bình Thuận đốt phá trụ sở công quyền ngày 10.6.2018
Dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là Dự án Luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của các đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt nói riêng và với cả đất nước nói chung. Tuy nhiên, đây cũng là Dự án Luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Vì vậy, trong quá trình xây dựng, lấy ý kiến, xem xét, thông qua Dự án Luật, Quốc hội luôn thận trọng lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, của cử tri, đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học… với tinh thần cầu thị, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng chính đáng. Đảng và Nhà nước ta tạo nhiều kênh để nhân dân tham gia quản lý nhà nước nói chung cũng như đóng góp ý kiến xây dựng luật, nói riêng: từ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đến gửi trực tiếp ý kiến đến đại biểu Quốc hội do mình bầu ra… Nhân dân cả nước hoàn toàn có thể chủ động, sáng suốt, bình tĩnh nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình, đừng để bị kẻ xấu lợi dụng.
Lòng yêu nước chân chính không bao giờ đi kèm với chủ nghĩa cực đoan, với hành động quá khích. Lòng yêu nước được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt mới là nguồn lực quan trọng để củng cố, tăng cường thêm sức mạnh cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Khi lòng yêu nước trở thành “vỏ bọc” cho những hành động quá khích và sâu xa hơn nữa là âm mưu thâm độc gây rối tình hình an ninh chính trị, kích động chia rẽ đoàn kết dân tộc thì đó là sự xúc phạm đối với những người yêu nước chân chính.
An Khuê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét