6/12/2018

HÃY CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LỜI KÍCH ĐỘNG BIỂU TÌNH

Những ngày qua, khi Quốc Hội tiến hành thảo luận về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu kinh tế) thì trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện nhiều dư luận trái chiều, có nhiều phản ứng tiêu cực liên quan đến nội dung cho thuê đất 99 năm và dư luận gắn yếu tố Trung Quốc vào trong Dự thảo Luật.
Nắm bắt được “cơ hội” này, đám chống phá chống phá đất nước núp bóng dưới nhiều vỏ bọc từ nhà báo, linh mục, chuyên gia, facebooker, blogger, cho đến các nhà “dân chủ” như Nguyễn Xuân Diện, Lê Công Định, Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn Đình Thục, Huỳnh Thục Vy, Trịnh Bá Phương, GS Tương Lai… như được cài đặt cứ thế “auto chửi chính quyền bán nước”. Thậm chí, trên mạng chúng còn kêu gọi xuống đường biểu tình vào sáng chủ nhật sắp tới (ngày 10/6/2018) ở nhiều địa phương trong cả nước, với nhiều lý do ngụy tạo, kiểu như: “Phản đối chính phủ lập đặc khu cho thuê 99 năm”, “Phản đối cho Trung Quốc thuê đất đặc khu”, hoặc “Cho Trung Quốc thuê đất 99 năm là mất nước”...


Hãy cảnh giác với những lời kích động biểu tình (Ảnh chụp màn hình)
Tuy nhiên cần tỉnh táo nhìn nhận rằng, Đặc khu kinh tế - tất cả mới chỉ là dự thảo luật, Quốc hội đang thảo luật để hoàn thiện rồi mới thông qua; mặt khác, trong dự luật cũng không có chi tiết nào nhắc tới việc cho Trung Quốc thuê và chỉ cho Trung Quốc thuê với thời hạn 99 năm.
Theo dự luật, nhà đầu tư của tất cả các quốc gia đều có quyền đầu tư vào các đặc khu kinh tế, không riêng gì Trung Quốc mà Mỹ, Nhật, Hàn, Anh, Pháp, Đức… đều có quyền đầu tư, miễn là có tiền, có năng lực phát triển và tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Theo quy định của dự luật thì người nước ngoài không có quyền sở hữu mà chỉ có quyền sử dụng đất tại các đặc khu kinh tế, và quyền sử dụng này cũng được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 về Quyền và nghĩa vụ sử dụng đất ở đặc khu thì Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch UBND đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Bên cạnh đó, theo Khoản 5 Điều 32 thì Chủ tịch UBND đặc khu có quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Do đó, không phải cho thuê rồi là xong, mà khi “có việc cần” vì lợi ích quốc gia, công cộng thì UBND đặc khu hoàn toàn có quyền thu hồi đất.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội hôm 7/6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đã lắng nghe và sẽ rút thời gian đề xuất cho thuê đất 99 năm trong dự án Luật Đặc khu kinh tế. Về vấn đề nóng mà xã hội đang lo lắng Thủ tướng khẳng định, luôn đặt vấn đề an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, mọi người không lo một nước hay quốc gia gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Và cho biết “tất nhiên phải thiết kế cụ thể, tạo ra 1 khung pháp lý cần thiết” để đảm bảo. Thủ tướng cũng nhấn mạnh thêm rằng, phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được thì các chính sách phải vừa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc là tối thượng.
Hiện nay, Quốc hội đang hết sức thận trọng lắng nghe ý kiến của người dân và tiếp tục bàn thảo kỹ các hệ quả liên quan trước khi quyết định thông qua Dự án Luật Đặc khu; do đó mỗi người cần bình tĩnh sử dụng các công cụ hợp pháp, hợp lý để trình bày ý kiến của mình. Chưa biết vào ngày 10/6 tới sẽ có bao nhiêu kẻ nghe theo lời của những kẻ phản động, nhưng qua đây chúng ta cũng cần hiểu rõ bản chất của những cuộc “biểu tình ôn hòa” đó chỉ là cái cớ cho những kẻ mang danh “vì dân chủ nhân quyền” thực hiện hành vi gây mất ổn định trật tự an ninh xã hội của quê hương, đất nước.
Yêu nước là điều đáng quý, là lẽ thiêng liêng. Nhưng, mỗi chúng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thể hiện trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình một cách tỉnh táo, đúng đắn, không nên chủ quan, vô hình chung tiếp tay cho những âm mưu, thế lực đen tối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét