6/21/2018

Yêu nước hay phá hoại?

Lấy cớ phản đối dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (tạm gọi là Luật Đặc khu), mấy ngày qua, một số kẻ xấu đã kêu gọi, kích động người dân xuống đường tuần hành, biểu tình “ôn hòa” dưới danh nghĩa “yêu nước”. Vì nhẹ dạ cả tin và chưa hiểu hết ngọn ngành của dự thảo luật, cũng như vấn đề xây dựng đặc khu, không ít người dân ở nhiều địa phương như TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Dương... đã nghe theo lời kích động của những kẻ xấu xuống đường biểu tình, gây rối.

Đặc biệt, vào tối ngày 10/6, hàng trăm người đã tập trung trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận ở đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Phan Thiết. Đến 20h, nhiều người đã xô cổng, đập vỡ cửa kính vọng gác bảo vệ, đốt xe trước trụ sở UBND tỉnh. Nhiều kẻ quá khích dùng gạch đá ném vào bên trong, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Cảnh sát đã dùng đạn khói, vòi rồng để ngăn chặn nhưng không hiệu quả. Một số xe công vụ và cửa kính, hàng rào... của trụ sở ủy ban tỉnh bị đập phá, hư hỏng.
 
Cũng trong ngày 10/6, tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), hàng trăm người cũng đã kéo ra Quốc lộ 1 chặn xe. Cảnh sát được huy động nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Tại một số điểm, lực lượng chức năng đã gặp phải phản ứng mạnh từ dòng người. Nhiều thanh niên ném gạch đá tấn công, đập phá ôtô công vụ. Hành động này đã làm Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa hoàn toàn bị tê liệt trong nhiều giờ.
 
Hành động trên là không thể nào chấp nhận được. Bày tỏ lòng yêu nước là điều đáng trân trọng và không ai bị ngăn cấm. Tuy nhiên, bày tỏ lòng yêu nước thế nào, ở đâu và vào lúc nào, bày tỏ ra sao lại là vấn đề mà chúng ta cần phải phân biệt. Hồng phúc của mọi quốc gia dân tộc là luôn được người dân quan tâm, dõi theo và bày tỏ tình cảm trong những thời điểm quan trọng. Người dân có yêu đất nước mình thì mới dõi theo và đồng hành cùng đất nước. Tuy nhiên, yêu nước thế nào cho đúng, thể hiện lòng yêu nước thế nào cho đúng lúc, đúng chỗ và đúng cách lại là vấn đề không phải ai cũng biết.
 
Người dân có quyền bày tỏ chính kiến, phản đối lại những điều mình cho là chưa phù hợp, ấy thế nhưng việc bày tỏ quan điểm, chính kiến cần phải trong khuôn khổ và đúng quy định của pháp luật, không thể lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Họ nói rằng, họ yêu nước, họ phản đối một dự luật “bán nước”, ấy thế nhưng những gì họ đang làm lại chính là những hành vi và việc làm phá hoại đất nước. Yêu nước là được phép đập phá? Yêu nước là được phép tấn công lại lực lượng chức năng, lực lượng công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự? Yêu nước là được phép bao vậy, đập phá trụ sở chính quyền? Yêu nước là được phép phá hoại, hủy hoại tài sản của quốc gia?...
 
Những gì đang xảy ra ở Bình Thuận và một số địa phương trong mấy ngày qua cho thấy, lòng yêu nước của người dân đã và đang bị một số kẻ xấu lợi dụng. Lòng yêu nước đã bị đặt không đúng chỗ và thể hiện không đúng cách. Không ít người dân vì sự nhẹ dạ cả tin và lòng yêu nước mù quáng đã bị những kẻ xấu lợi dụng để thực hiện mưu đồ phá hoại đất nước, gây bất ổn chính trị, xã hội, gây mâu thuẫn giữa nhân dân với chính quyền.
 
Dân tộc ta luôn tự hào là một dân tộc có lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. Ấy thế nhưng, nếu chúng ta cứ như thế này thì kẻ thù chưa tấn công thì chúng ta đã suy yếu nếu lòng yêu nước vẫn bị đặt không đúng chỗ. Chúng ta như thế này, những người khổ nhất vẫn chỉ là nhân dân và Nhà nước, còn những kẻ thù của chúng ta thì họ lại đang đứng ngoài cười khẩy.
 
Cần lắm lòng yêu nước, nhưng yêu nước thế nào cho đúng, thể hiện lòng yêu nước thế nào cho đúng cách lại là điều mà chúng ta cần phải phân biệt. Không thể mập mờ đánh lận giữa lòng yêu nước chân chính với những hành vi phá hoại đất nước.
 
Khai Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét