6/06/2018

CẨN THẬN VỚI CHIÊU BÀI LỢI DỤNG DƯ LUẬN TRÁI CHIỀU VỀ DỰ THẢO LUẬT VỀ ĐẶC KHU ĐỂ KÍCH ĐỘNG NHÂN DÂN BIỂU TÌNH


Thời gian gần đây, trên mạng xã hội nói nhiều, bàn nhiều và chia sẻ rất nhiều thông tin trái chiều về đặc khu kinh tế hay chính xác hơn là Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt khi Chính phủ trình Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV. Thực tế thì đúng là chả có thông tin nào giống như một số trang mạng (FB): Nhật ký yêu nước, Lại Văn Sâm (giả mạo chú Sâm), Người đăng tin, Vietlive, Tạ Khắc Cư, Tin nóng - VN, Người Việt Nam đâu, Chú Tễu, TIN TỨC THỜI SỰ, Nguyễn Văn Lợi, Tin Mừng Cho Người Nghèo.... và rất nhiều trang khác đang có những nội dung không chính xác, đặt điều, vu khống nhằm hướng lái suy nghĩ, nhận thức, kêu gọi biểu tình, nổi loạn, kích động quần chúng nhân dân với mục đích chống đối Nhà nước Việt Nam.
Một bài viết bịa đặt về thông tin biểu tình của người dân
Bên cạnh đó, đám cờ vàng xỏ lá ba que, trong khi chưa hiểu biết tí gì về Đặc khu Kinh tế, về đường lối của Đảng, Nhà nước về ĐKKT đã nhảy dựng lên chửi rủa như điên. Tên Nguyễn Đình Thục phản động đội lốt linh mục, kích động bà con thiên chúa giáo biểu tình, chúng thậm chí còn trơ trẽn dùng nhiều nick ảo giả người nổi tiếng, dùng các hình ảnh phản đối Formosa từ 2016, dùng các ánh nhân dân ăn mừng U23 hồi đầu năm 2018, cho rằng nhân dân biểu tình đả đảo “CS bán nước cho Tàu”...
Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân gây mất ANTT
Một điều thật lấy làm đáng buồn, khi có một vài người yêu nước thật sự chân chính đã nóng vội chia sẽ những thông tin lề trái, vô tình sập bẩy của bọn phản động...Nhân đây, khuyên mọi người hãy nghe nhiều, tìm hiểu kỹ, hiểu biết thấu đáo những tin tức, trước khi chia sẻ, tương tác trên mạng xã hội và cũng xin chia sẻ một số thông tin bên lề như sau:
* ĐÔI ĐIỀU VỀ "ĐẶC KHU KINH TẾ?
Dựa trên việc các Đại biểu QH thảo luận tại nghị trường và dự luật Đơn vị hành chính đặc biệt đang trình QH thông qua, xin đưa ra một số quan điểm giải thích sau:
1. Đặc khu kinh tế là gì?
Đặc khu kinh tế, cách gọi khác của khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở, khu thương mại tự do... được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt.
Trong một khu kinh tế tự do có thể gồm nhiều khu chức năng như khu vực phi thuế quan (khu vực bảo thuế), khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các tiểu khu du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, dịch vụ, v.v...
2. Lợi ích đặc khu kinh tế?
+ Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, linh hoạt về thuế phí, các quy chế kinh doanh tối giản tạo thuận lợi cho đầu tư phát triển, chính sách về lao động linh hoạt giúp người lao động đặc biệt là lao động trình độ cao được tiếp cận môi trường làm việc hiện đại, thu nhập cao. 
+ Phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và hiện đại, cùng với sự ra đời của đặc khu kinh tế thì cơ sở hạ tầng theo đó cũng được nâng cấp, đặc biệt là về các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, khoa học, vui chơi giải trí sẽ được đầu tư mang đẳng cấp quốc tế. 
+ Nguồn thu từ các đặc khu kinh tế đem lại: Vân đồn: 1,9 tỷ USD từ thuế và phí, 2,1 tỷ USD từ sử dụng đất, gần 10 tỷ USD do các doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng. Bắc Vân Phong: 1,2 tỷ USD từ thuế và phí, 1 tỷ USD từ sử dụng đất và 10 tỷ USD do các doanh nghiệp đầu tư khởi tạo. Phú Quốc: Thu từ các khoản thuế, phí và tiền sử dụng đất là hơn 3,3 tỷ USD, giá trị gia tăng do các doanh nghiệp khởi tạo là gần 20 tỷ USD. Tổng thu từ 3 đặc khu vào khoảng 50 tỷ USD. Tổng GDP Việt Nam năm 2017 là 220 tỷ USD, như vậy nguồn thu từ 3 đặc khu đã chiếm gần 1/4 tổng GDP của Việt Nam, một con số quá ấn tượng.
Đặc khu kinh tế Vân Đồn định hướng đến tri thức và phát triển bền vững.
3. Ai quản lý đặc khu kinh tế?
Theo quy định của dự luật (Điều 57, 58) thì chính quyền đặc khu được tổ chức theo mô hình Chính quyền địa phương (cấp huyện), bao gồm UBND và HĐND, 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trực thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang. Như vậy, 3 đặc khu này hoàn toàn do người Việt Nam quản lý, do Nhân dân bầu chọn ra chính quyền theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời 3 đặc khu cũng có đầy đủ công an, quân đội được tổ chức chặt chẽ và tinh nhuệ theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh, trật tự, chủ quyền quốc gia.
Đối với những người nước ngoài ở các đặc khu này, họ được cấp và gia hạn visa theo quy định của pháp luật, tuy nhiên họ không có một số quyền lợi, như bầu cử, ứng cử, tham gia vào chính quyền địa phương, tham gia cảnh sát, quân đội như công dân Viêt Nam. Quyền lợi của họ là sống và làm việc phát triển kinh tế đặc khu, tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam (Điều 51 dự luật).
4. Có hay không chuyện “bán đất” cho trung quốc 99 năm?
Theo dự luật, mọi quốc gia có năng lực, nguồn lực, tuân thủ pháp luật Việt Nam đều có quyền thuê đất, đầu tư vào các đặc khu kinh tế, không riêng gì Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Hàn, Anh, Pháp, Đức...
Theo quy định của dự luật thì người nước ngoài không có quyền sở hữu đất mà chỉ có quyền sử dụng đất tại các đặc khu kinh tế, và quyền sử dụng này cũng được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 về Quyền và nghĩa vụ sử dụng đất ở đặc khu thì căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Như vậy, thời gian “99 năm” không phải là thời hạn mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng được quyền hưởng; việc này phải do Thủ tưởng quyết định. Thông thường, thời hạn cho thuê đất của Việt Nam tương tự các quốc gia khác trên thế giới, nằm vào khoảng từ 50 đến 70 năm. Đây là một khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp có thể đầu tư, phát triển và thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, theo Khoản 5 Điều 32 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu có quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Như vậy, không phải cho thuê rồi là xong, mà khi “có việc cần” vì lợi ích quốc gia, công cộng thì UBND đặc khu hoàn toàn có quyền thu hồi đất. Như vậy, điều cần hiểu ở đây là không có chuyện “bán đất” như một số người xấu cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước VN.
* NỖI LO “BỊ TRUNG QUỐC ĐỒNG HÓA” Description: https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/fd0/1/16/1f602.png?_nc_eui2=AeF_yUhXL2Cofwy8YCz9Vsj5p4RjOKCtlsCxGJpiOftC4JWNQWbzIu1-aaKa1332Jvu4JB9OKUYKWN3zYwTHmHzn3bjRyU2C0hSS9Zh5tQBW7Q
Đây là một nỗi lo “xàm nhất mọi thời đại”, vì nghe đâu “cho thuê đất 99 năm” ở đặc khu thì người Trung Quốc sẽ ở lại, kết hôn với người Việt sinh ra con, cháu, chắt rồi đồng hoá lại người bản xứ. Thuyết âm mưu rất ghê gớm... Lịch sự “nghìn năm Bắc thuộc”, TQ nó cũng chưa làm nổi việc đó, huống chi 99 năm, mà không phải thằng TQ nào cũng có cơ hội ở lại VN 99 năm. Đảng, Nhà nước ta luôn luôn đề cao cảnh giác với giặc Tàu. Bài học về nỏ thần mãi mãi không bao giờ được quên. VN mở cửa đón chào bạn bè vào chứ tuyệt đối không bao giờ rước ma quỷ vào nhà! Do vậy, chẳng bao giờ có chuyện “bán đất” cho Tàu như các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội.
Hai Quê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét