6/04/2018

Về khu đô thị mới thị trấn Thới Lai - người dân có chịu thiệt?

Trong thời gian gần đây, có một số báo đưa tin phản ánh nội dung có liên quan đến “Khu đô thị mới thị trấn Thới Lai” huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Trong các bài viết, đều thể hiện sự bức xúc của người dân vì cho rằng phần đất của mình thuộc khu quy hoạch được bồi thường và giải quyết chưa thỏa đáng gây nên tình trạng bức xúc; từ đó, tạo ra dư luận xấu trong nhân dân. Vì vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, cưỡng chế đang là vấn đề nóng được sự quan tâm sâu sắc của xã hội sau vụ dự án “Thủ Thiêm” gây chú ý trong buổi tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội tại Quận 2, TP Hồ Chí Minh vừa qua. Vì thế các thông tin về các vấn đề có liên quan thường gây bức xúc cho người dân, cho rằng chính quyền địa phương đã không làm tốt công tác bồi thường, tái định cư, có sự nhũng nhiễu trong công tác quản lý. Nhưng sự thật có hoàn toàn đúng? 
Cụ thể điển hình như về dự án Khu đô mới huyện Thới Lai; Dự án này được triển khai từ tháng 10 năm 2016, với tổng diện tích 9,81 ha (trong đó có 4.424,1 m2 đất Nhà nước quản lý) vị trí tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai (theo Quyết định 2231/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về chủ trương đầu tư), chủ đầu tư xây dựng công trình là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif, trực thuộc Quỹ đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ. Ngày 12/4/2017 UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt giá đất bồi thường khi thu hồi đất. Kinh phí thực hiện dự án khoảng 70 tỷ đồng, trong đó tiền bồi hoàn giải tỏa là 43 tỷ. Diện tích đất thu hồi đến nay được 67.600,9 mbao gồm 4.424,1 mđất Nhà nước quản lý; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời là 138 hộ (23 hộ là dân tộc người Khmer).
Hiện có 19 dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai trên địa bàn huyện Thới Lai với tổng mức đầu tư 166,521 tỷ đồng
Qua công tác bồi hoàn, giải tỏa, hỗ trợ di dời đến thời điểm hiện tại đã có 81 hộ đồng ý nhận tiền đền bù trong đó có hộ bà Trần Thị Cẩm Vân (người có tên trên các bài báo) đã nhận tiền bồi thường: 2.863.311.535đ (hai tỷ tám trăm sáu mươi ba triệu ba trăm mười một nghìn năm trăm năm mươi lăm đồng) còn ông Trần Văn Lựa, bà Phạm Thị Cẩm Hà và ông Nguyễn Văn Bé là những người có tên trong các bài báo nói trên có đơn khiếu nại, không đồng ý giá tiền bồi thường; Nội dung chủ yếu đề nghị nâng giá đền bù và cấp nền tái định cư. Một số hộ có thái độ bức xúc, so bì với những trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được bồi thường giá cao, UBND huyện đã nhiều lần mời các hộ dân có đơn khiếu nại đến để đối thoại.
Riêng đối với trường hợp 12 hộ người dân tộc Khmer bị ảnh hưởng bởi dự án, UBND huyện Thới Lai đã trực tiếp tham gia tiếp xúc, gặp gỡ, đề xuất kiến nghị quan tâm chế độ chính sách ưu tiên cho số hộ người dân tộc Khmer, nhất là các trường hợp khó khăn về nhà ở, nơi buôn bán, làm ăn. Ngày 20/4/2018 UBND huyện đã tổ chức buổi đối thoại riêng với 12 hộ trên. Qua buổi đối thoại, đã thống nhất được các nội dung như sau: Việc bà con yêu cầu bồi thường nhà ở, vật kiến trúc phải thỏa đáng, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện sẽ kiểm tra xem xét bồi thường hỗ trợ theo quy định mới nhất cho bà con. Về yêu cầu tăng giá bồi thường đất, xem xét lại vị trí tiếp giáp, không tiếp giáp để áp giá bồi thường, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện ghi nhận ý kiến của bà con đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố xem xét. Về yêu cầu cấp nền tái định cư, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện xem xét giải quyết cho phù hợp; Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố sớm phê duyệt giá nền tái định cư để thông báo cho bà con biết, an tâm. Riêng đối với ông Trần Văn Lựa, bà Phạm Thị Cẩm Hà và ông Nguyễn Văn Bé và các trường hợp khác UBND huyện Thới Lai đang xin ý kiến, chủ trương của UBND thành phố Cần Thơ về việc nâng áp giá bồi thường đất và giá nền tái định cư.
Trong dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, UBND huyện Thới Lai luôn quan tâm chỉ đạo, theo sát, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng bởi Khu quy hoạch thuộc dự án. Từ đó đã từng bước tiến hành tháo gỡ những khuất mắt, khó khăn mà bà con gặp phải để kịp thời giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
NTĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét