8/06/2018

Kết luận của Thanh tra Chính phủ không ảnh hưởng đến việc truy tố Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân và đồng phạm trong vụ án công ty Tây Nam

Liên quan vụ án công ty Tây Nam, chỉ còn mấy ngày nữa Tòa án thành phố tiếp tục đưa ra xét xử thì lập tức như đến hẹn lại lên, mấy anh báo “ruột” của gia đình bị cáo Nhân liền nhảy vào đưa tin với nội dung “giật tít” như: Một khu đất, 2 kết luận trái ngược nhau, cho rằng kết luận giá trị khu đất 12, Nguyễn Trãi của Cơ quan điều tra và Thanh tra Chính phủ là trái ngược….

Liên quan vụ án này, trước đây tôi từng đề cập thủ đoạn của Nhân trong việc tiếp cận chính sách ưu đãi lãi suất của Chính phủ và bị Cơ quan an ninh điều tra phát hiện vào cuộc. Chúng tôi được biết, liên quan kết luận của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi UBND thành phố Cần Thơ đề nghị có ý kiến về nội dung, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận 978/KL-TTCP. Căn cứ Công văn của Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố Cần Thơ mới có ý kiến giải trình. Như vậy, Kết luận Thanh tra 978/KL- TTCP ngày 22/6/2018 của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo; đồng thời gửi đến UBND thành phố Cần Thơ là đối tượng bị thanh tra để có ý kiến giải trình. Do vậy, Kết luận 978 chưa phải là kết luận Thanh tra chính thức và được công bố chính thức nên chưa có giá trị chấp hành và các nội dung trong kết luận 978 vẫn bị điều chỉnh và thay đổi.Các bác làm ơn nghiên cứu cho kỹ rồi hả viết bài, đừng cầm đèn chạy trước ô tô. Theo tôi được biết, UBND thành phố đã có báo cáo giải trình, sớm muộn thì sẽ công bố chính thức thôi.
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (áo xanh) tại phiên tòa. Ảnh: Minh Anh. 
Trở lại việc định giá 2.574,60m2 đất ở số 12, Nguyễn Trãi (UBND thành phố đã bán cho bị cáo Nhân) mà báo đề cập. Về vấn đề này, một số báo chí không hiểu hay cố tình không hiểu để bênh vực cho một hành vi sai trái của Nhân; là người dân thành phố Cần Thơ ai cũng biết với diện tích 2.574,60m2 bán với giá thị trường thời điểm 2012 là 104.033.000.000 đồng là đúng rồi (tương đương 40.376.369 đồng/1m2 còn gì), nếu so với giá đất của UBND thành phố Cần Thơ năm 2010 thì bằng 3,43 lần (11.760.000đồng/1m2), như vậy UBND thành phố đã lời to rồi còn gì. Ngoài ra nếu so với giá thị trường tại thời điểm bán đấu giá (2012) cũng chỉ bằng 1,03 lần, làm gì có sự chênh lệch 2,26 lần như Thanh tra Chính phủ kết luận.
Ngẫm nghĩ tôi cũng thấy vô lý thật, bởi lẽ nếu thằng Nhân may mắn mua miếng đất 12 Nguyễn Trãi giá rẻ chênh lệc 129 tỷ đồng như Thanh tra Chính phủ kết luận. Thế thì, tại sao nó không sang tay kiếm lời, bỏ túi cả trăm tỷ lúc bấy giờ? tội gì phải làm dự án, hồ sơ giả để vay chỉ có 289 tỷ đồng để hôm nay phải vào tù ngồi, bài toán đơn giản đứa bé lớp 3 cũng hiểu. Nhưng vấn đề ở đây, tôi muốn nói với các bạn rằng: đối với vụ án công ty Tây Nam là vụ án phức tạp, có nhiều tình tiết, đòi hỏi cơ quan tố tụng phải bỏ rất nhiều công sức để chứng minh tội phạm. Vì vậy tôi kêu gọi anh em nhà báo chính thống, hãy bình tĩnh, đừng đưa tin theo phía gia đình bị can và luật sư, bởi vì họ bao giờ cũng muốn giấu những sai phạm của con và thân chủ mình, thường cung cấp những thông tin thiếu khách quan, một chiều, không đúng sự thật, ảnh hưởng uy tín tờ báo. Bản thân tôi cho rằng vụ án có thể sắp hạ màn, lúc đó trắng đen sẽ rõ, gia đình bị cáo Nhân đừng có những hành động vô ích mà động viên con mình cố gắng cải tạo thành công dân tốt.
Bài sau, tôi sẽ nói rõ tài sản thế chấp của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân không đảm bảo như thế nào.
Ngọc Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét