1/12/2018

Gửi tài xế Huỳnh Văn Phóng - Không biết luật thì nên lắng nghe và học hỏi

Vừa qua trên mạng xã hội facebook đã tán phát đoạn video vi phạm của ông Huỳnh Văn Phóng, cư trú ở Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, đồng thời có nhiều ý kiến tham gia bình luận xuyên tạc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và phỉ báng lực lượng làm nhiệm vụ. Để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về pháp luật cũng như tính chất đúng của sự việc, tôi xin có một vài ý kiến như sau:

Hình ảnh tài khoản facebook phát trực tiếp clip
Trước hết, tôi xin không bàn luận và ý kiến đối với vụ việc trên là đúng hay sai, theo tôi được biết, hành vi vi phạm “điều khiển xe vận chuyển khách theo hợp đồng chở khách không có tên trong danh sách hành khách” được quy định tại điểm h, khoản 5, điều  23 của Nghị định 46/2016/ND0-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, như vậy nếu xe  vận chuyển khách theo hợp đồng mà chở những hành khách không có tên trong danh sách là vi phạm, là một công dân và là một tài xế trực tiếp chở khách trên những tuyến đường dài thì điều yêu cầu trước tiên của chúng ta là phải có đạo đức của người lái xe và hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, khi chạy xe tham gia giao thông thì chúng ta phải biết pháp luật quy định cho phép những gì và những lỗi gì sẽ bị cấm, vì sao phải cấm? những điều cấm ấy là những hành vi hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông trên đường, đi đường dài chúng ta cũng đã từng chứng kiến bao nhiêu là vụ chết người đáng tiếc xảy ra (cảnh đắp chiếu, cảnh thu gom xác người…) với những lỗi vi phạm như: Chở dư số lượng hành khách, không quan sát, chạy quá tốc độ…chỉ vì sự thiếu hiểu biết, liều lĩnh của chúng ta trên đường dẫn đến những chuyện thương tâm như vậy.

Danh sách hành khách không có tên trưởng đoàn (kiêm phụ xe)


Quy định xử phạt đối với hành vi chở người không có tên trong danh sách tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP
Phong trào chung hiện nay, chúng ta thấy phần đông chúng ta kém sự hiểu biết về pháp luật, phát ngôn theo cảm tính và nói theo quán tính một cách vô thức, chỉ nói theo kiểu một trẻ em bập bẹ tập nói, dạy gì thì nói đó hoặc nói mà mọi người không hiểu mình đang nói gì? Bây giờ, lướt mạng chỉ bắt gặp thánh phím với những dòng bình luật vô thức, nói oách, nói khoát chứng tỏ mình hay mồm chứ thiệt ra có hiểu biết được vấn đề gì đâu? Người xưa có câu “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, khi nào vi phạm dẫn tới mức phải phơi thây dưới trời xương gió thì các thánh mới ngộ ra.

Tôi không nghiêng về việc xử lý của Cảnh sát giao thông trong đoạn video nêu trên, nhưng chúng ta không nên suy nghĩ, hành động theo kiểu “con sâu làm rầu nồi canh”, “vơ đũa cả nắm” như vậy, mình là tài xế thì mình phải thừa hiểu pháp luật về giao thông đã quy định những gì? Tôi nghĩ luật lệ đã quá cụ thể, rõ ràng đối với những người có học tập, có nghiên cứu.
Một người dân, một tài xế lái xe đã trải qua sự học tập mà ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, van xin, nài nỉ không được thì quay đầu 360 độ kiểu “gà quẹt mỏ”, chúng ta được quyền khiếu nại, tố cáo đúng của chúng ta khi việc trái quy định của pháp luật, vì vậy sao chúng ta không làm? Mọi quy định về các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ đều có hết trong Nghị định 46, việc đi tuần tra của Cảnh sát giao thông cũng được pháp luật quy định rõ ràng…Nếu như mấy ổng làm sai thì chúng ta cũng được quyền yêu cầu xử lý mấy ổng theo pháp luật, chứ việc gì chúng ta phải lên đây bình luận, like này nọ? lên mạng mà xem co bao nhiêu gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát giao thông, thậm chí họ hy sinh vì bình yên cho cuộc sống này, bau đau thương, mất mát đó, ai là người gánh chịu? sao không thấy được bao nhiêu cá nhân chia sẻ những việc làm tốt đó. Cái gì tốt, chuyện gì lợi ích, chúng ta cũng đều muốn thuộc phần về mình nhưng cái khó, cái khổ giữa những buổi trưa nắng chói chan hay những ngày mưa tầm tả, bao nhiêu là khói bụi trên đường thì ai sẽ là người làm những việc đó cho chúng ta được đi thông thoáng. Chúng ta đừng nghĩ rằng lãnh lương thì phải làm nhưng nó là tinh thần yêu nghề, vấn đề lương tâm và đạo đức nghề nghiệp.
Chúng ta là công dân, chúng ta được Đảng, Nhà nước luôn bảo vệ những quyền, lợi ích hợp pháp của chúng ta và đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để giữ gìn trật tự, sự bình yên cho tất cả chúng ta, tôi thấy chúng ta cần phải có những hành động đẹp giữa những con người với nhau, khi nhận xét một tổ chức, cá nhân nào đó nên tìm hiểu cho thật kỹ, đừng a dua làm theo điều sai rồi chót cái hại cho mình. Chắc rằng nhiều người chúng ta cũng có con em làm Công an phải không?
Đảng, Nhà nước là cơ quan đại diện cho chúng ta đấy, về mặt tích cực, chúng ta luôn được hưởng những điều tốt đẹp nhất, giả sử xã hội này không có Cảnh sát giao thông hay những lực lượng Công an khác giữ gìn trật tự xã hội, liệu chúng ta có được tự do, được an toàn mỗi khi chúng ta ra đường…
Vài lời chia sẻ cùng cộng đồng, mong rằng chúng ta sẽ hiểu và hành động đúng.
Hai Quê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét