1/01/2018

Phải chăng chúng ta quá bàng quan

Nhân đọc bài viết “Còn bàng quan đến bao giờ” của tác giả Nguyên Anh (Quyền được biết), Hoàng tôi thấy có mấy vấn đề, không biết là do kiến thức tác giả bài viết còn hạn hẹp hay do sự cố ý “lập lờ đánh lận con đen” nhằm đạt “mục đích” nào đó.
Thứ nhất, đất nước ta đang chuyển mình đổi mới và phát triển ngày càng mạnh mẽ, điều đó được cả thế giới công nhận. Minh chứng là bạn bè quốc tế đã tín nhiệm bầu chúng ta vào Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, được các nước tín nhiệm 2 lần giao đăng cai tổ chức APEC và nhiều diễn đàn quan trọng khác… Thế nhưng tác giả cho rằng đất nước đang trong cảnh dầu sôi lửa bỏng! Qua lăng kính phản chiếu của tác giả, chẳng lẽ hình ảnh đất nước ta lại trở nên méo mó vậy sao?
Thứ hai, tác giải không phân biệt được những nghi thức ngoại giao, nên có sự so sánh rất ấu trĩ và buồn cười khi cho rằng chúng ta ưu ái Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hơn là khi đón nguyên thủ các nước khác! Xin thưa tác giả, ngài Tập Cận Bình và ngài Donald Trump đến nước ta không chỉ để dự APEC, mà còn thăm chính thức cấp nhà nước. Cho nên chúng ta phải tiếp đón theo nghi thức phù hợp. Còn những nguyên thủ khác, họ đến chúng ta để dự hội nghị, chứ đâu có thăm cấp nhà nước? Một người khách ghé nhà thăm anh thì khác hoàn toàn người khách ghé cửa hàng của anh để mua sắm chứ, đúng không?
Thứ ba, chúng ta và nước CHND Trung Hoa đã hoàn tất đàm phán phân định cắm mốc biên giới trên bộ, những cột mốc biên giới cũng đã được dựng lên, đây là một bước tiến dài trong quan hệ hai nước. Đồng thời, thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta, cho thấy chúng ta chưa bao giờ từ bỏ nguyên tắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Điều đó bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng biết, nhưng tác giả bài viết cứ ra rả cho rằng lãnh đạo Đảng, nhà nước đã “hiến dâng Tổ quốc Việt Nam cho Tàu mà không tốn viên đạn nào!”.
Thứ tư, qua hàng nghìn năm lịch sử đã chứng kiến người dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc giao thương qua lại, hợp tác làm ăn, thậm chí là kết hôn và sinh con đẻ cái. Khi xã hội phát triển hơn nữa, nhân dân hai nước có điều kiện giao lưu nhiều hơn, đặc biệt là hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch… Nên chuyện người Trung Quốc ồ ạt đi du lịch vào nước ta là rất bình thường, và đã có từ lâu, chứ không phải đến khi ngài Tập Cận Bình thăm nước ta thì mới có. Hơn nữa, người dân Trung Quốc cũng đi du lịch khắp nơi trên thế giới chứ đâu phải chỉ đến Việt Nam?
Thứ năm, pháp luật của chúng ta quy định rất rõ về việc kinh doanh trên đất nước của chúng ta. Việc kinh doanh hiện nay có rất nhiều ngành nghề để nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tự do lựa chọn, miễn sao phù hợp với năng lực của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp ngoài nước đến Việt Nam thì phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, nhất là về thuế, về lao động, tiền lương và những quy định khác. Việc triển khai những dự án trọng điểm, có giá trị cao trong thời gian qua luôn được thực hiện theo quy định về đấu thầu, về kêu gọi đầu tư, về huy động vốn. Và không phải chỉ có doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu. Vấn đề là những doanh nghiệp đó chấp nhận những quy định và môi trường kinh doanh của chúng ta thì họ vào. Không thể vì thấy ít doanh nghiệp của nước khác mà cho rằng có sự ưu ái cho doanh nghiệp Trung Quốc được. Một người không trực tiếp gia các quy trình ấy mà phát biểu như tác giả bài viết là chủ quan, là quy chụp, là chưa nhìn toàn diện vấn đề.
Thứ sáu, tác giải Nguyên Anh dần lộ rõ bản chất của một tên ngụy quân cố ăn mày dĩ vãng khi so sánh với những quy định mà chế độ Ngô Đình Diệm đã thực hiện. Không phải chỉ có bắt nhập tịch, đóng thuế và đi lính đối với “những người Quốc Dân đảng lãnh nạn”, mà chế độ Ngô Đình Diệm còn áp dụng rất nhiều chính sách hà khắc khác, và không chừa bất kỳ người dân nào (trừ đội ngủ chóp bu là bè lũ tay sai của chúng). Còn hiện nay, chúng ta tôn trọng tất cả những người bạn từ các nước trên thế giới đến sinh sống, làm việc hoạc thăm đất nước của chúng ta; nhưng chúng ta cũng có những quy định chặt chẽ buộc tất cả những người đến Việt Nam phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Đồng thời nghiêm trị tất cả những ai lợi dụng vấn đề đó để làm tổn hại dất nước chúng ta.
Thứ bảy, đúng là “chỉ có dân tộc Việt Nam mới giúp được đất nước Việt Nam”. Chân lý đó đã được chứng minh qua hàng nghìn năm lịch sử; chúng ta đã đối đầu với bao thế lực ngoại xâm, và chính dân tộc của chúng ta đã đứng lên đoàn kết lại, tạo ra sức mạnh của quảng đại quần chúng để đánh tan những thế lực xâm lăng ấy. Trong thế kỷ 20, đất nước của chúng ta phải đương đầu với hai thế lực mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhưng dưới sự dẫn dắt của Bác Hồ vĩ đại và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã đứng lên giành lấy độc lập tự do. Thì không có cớ gì nhân dân ta lại từ bỏ những giá trị của đọc lập, tự do ấy. Tác giả quá sai lầm khi đã kích, xúc phạm đến lãnh tụ và các thế hệ lãnh đạo của nhân dân Việt Nam nhưng lại muốn kêu gọi nhân dân đứng lên để đi theo những luận điệu phản động và đầy hận thù của tác giả
Đất nước Việt Nam đang chuyển mình đi lên, hơn 90 triệu dân Việt Nam ai ai cũng thấy hạnh phúc trong sự độc lập, tự do của dân tộc mình, mặc dù đất nước ta chưa phải là nước phát triển. Nhược điểm đó không phải không thể khắc phục, vì chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tận dụng nhiều nguồn lực và những tiến bộ khoa học kỹ thuật để quyết tâm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Trong tiến trình đó, mọi người dân Việt Nam đã và đang chung ta góp sức, thì sáo nói nhân dân Việt Nam bàng quan được? Có chăng chính tác giả và những người có quan điểm nhưng tác giả mới là người bàng quan, các vị đã đứng ngoài cuộc và không biết phải làm gì để đóng góp cho quê hương mình ngoài những lời nói và hành động nhằm kích động tư tưởng thù địch, cố chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó mới là tội ác mà các vị đang gây ra cho quê hương mình. Thiết nghĩ nhân dân ta đã rất tỉnh táo và sẽ tiếp tục tỉnh táo, cảnh giác trước những âm mưu hèn hạ như thế.
Triệu Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét