Người dân cần có sự cảnh giác cao trước các thủ đoạn kích động, lôi kéo tụ tập gây rối của các đối tượng xấu, gây mất ANCT, TTXH. Hãy tỉnh táo trước mọi thông tin đa chiều hiện nay, đừng vì một vài con sâu mà làm rầu cả nồi canh, đừng vì vài vị tài xế rởm luôn tỏ ra anh hùng nhưng thực chất chỉ là những con rối cho các đối tượng phản động chỉ chờ cơ hội để làm loạn đất nước; đừng vị một Cai Lậy mà làm ảnh hưởng đến phần lớn các dự án BOT hiệu quả trên cả nước, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước hiện nay.
BOT
là thuật ngữ viết tắt của cụm từ (Build - Operate - Transfer) hay còn gọi là
Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao trong kinh tế. Theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình
thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì xây dựng - kinh doanh - chuyển giao là
hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng
công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được
quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu
tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể hơn là
sau khi nhà đầu từ tiến hành xây dựng công trình giao thông (cầu và đường), nhà
đầu tư có quyền kinh doanh công trình trong thời gian nhất định. Khi hết thời
hạn thì lúc đó nhà đầu tư mới chuyển giao cho nhà nước quản lý.
Vì những dự án giao thông BOT đều là vốn của nhà đầu tư nên khi chạy xe trên đường là các công trình giao thông BOT, người tham gia giao thông đều phải trả tiền. Và để thu tiền của các phương tiện tham gia giao thông thì các chủ đầu tư sẽ xây những trạm thu phí. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường. Hiện nay, mức tiền thu phí được nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, từng loại hình phương tiện và từng tuyến đường khác nhau.
Vì những dự án giao thông BOT đều là vốn của nhà đầu tư nên khi chạy xe trên đường là các công trình giao thông BOT, người tham gia giao thông đều phải trả tiền. Và để thu tiền của các phương tiện tham gia giao thông thì các chủ đầu tư sẽ xây những trạm thu phí. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường. Hiện nay, mức tiền thu phí được nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, từng loại hình phương tiện và từng tuyến đường khác nhau.
Hình thức đầu tư các công trình giao
thông theo dạng BOT ở nước ta hiện đang phát triển khá mạnh. Điều này hoàn toàn
phù hợp với đặc trưng của một quốc gia đang trong giai đoạn tiến hành công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn
hẹp, thì việc kêu gọi sự đầu tư từ các doanh nghiệp vào lĩnh vực giao thông, là
một chủ trương đúng đắn để huy động nguồn lực xã hội vào công cuộc hiện đại hóa
hạ tầng giao thông ở nước ta.
Trên thế giới có rất nhiều nơi đã sử
dụng hình thức đầu tư BOT như Pakistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan (Trung
Quốc), Bahrain, Saudi Arabia, Israel, Ấn Độ, Iran, Nhật, Trung Quốc, Malaysia…
Một số bang của Mỹ như California, Florida, Texas cũng ưa chuộng BOT. Và thực
tế, các dự án BOT đã giúp Bangkok và Đài Loan “lột xác” ngoạn mục trong lĩnh
vực hạ tầng giao thông. Trên thế giới có thể liệt kê ra những dự án BOT nổi bật
như dự án xây dựng đường hầm qua eo biển Manche giữa Pháp và Vương quốc Anh, dự
án xây dựng sân bay quốc tế Kansai hàng đầu Nhật Bản hay tuyến đường bộ và
đường sắt cao tốc Bắc Nam của Thái Lan...Điều này càng củng cố thêm sự đúng đắn
và hợp lý về chủ trương sử dụng mô hình BOT ở nước ta.
Các dự án BOT đã giúp rút ngắn thời
gian vận chuyển người và hàng hóa, tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí sửa chữa,
khấu hao phương tiện, đồng thời giảm chi phí, rủi ro, đảm bảo hiệu quả tài
chính hoàn vốn đầu tư và tạo ra được một môi trường cạnh tranh cao.
Bên cạnh đó,
với mô hình BOT, chính phủ có thể sử dụng được kinh nghiệm quản lý hiệu quả, sự
sáng tạo, công nghệ hiện đại của khu vực tư nhân. Trong bối cảnh ngân sách nhà
nước eo hẹp thì mô hình BOT là một giải pháp hữu hiệu giảm sức ép về ngân sách,
giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công, đồng thời xây dựng được các công trình hạ
tầng giao thông quan trọng, qua đó hỗ trợ kinh tế phát triển và nâng cao khả
năng cạnh tranh.
Lợi ích từ
BOT mang lại ở nước ta là không thể phủ nhận, năm 2014, Diễn đàn Kinh tế Thế
giới (WEF) đã đánh giá hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí 74, tăng tới
16 bậc so với năm 2012 (vị trí thứ 90), và tăng 29 bậc so với năm 2010 (vị trí
thứ 103). Việc triển khai đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa góp phần ổn định kinh tế
vĩ mô, giám áp lực nợ công, kích cầu đối với sản xuất trong nước. Chính yếu tố
này đã tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo
an ninh - quốc phòng, hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc, tai nạn giao
thông và trực tiếp làm tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. So với thời
điểm các công trình chưa được đầu tư nâng cấp, các dự án BOT khi đưa vào khai
thác giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành khai thác, chi phí nhiên liệu,
khấu hao phương tiện, tiết kiệm thời gian của người sử dụng đường bộ... Người
đi xe máy và xe thô sơ được sử dụng công trình có mức độ phục vụ tốt hơn mà
không mất phí.
Tuy nhiên, ngoài
kết quả mang tính đột phá từ BOT, cần phải thẳng thắn nhận diện những hạn chế,
bất cập vì các dự án BOT hiện nay. Một số dự án BOT đặt trạm thu phí ngoài vùng
đầu tư, đặt trạm thu phí tuyến đường này hỗ trợ thu phí đầu tư tuyến đường
khác. Thậm chí, một số trạm thu phí đối với người không tham gia giao thông
trên tuyến đường theo hình thức BOT dẫn đến việc người dân bức xúc khi không đi
mét “đường dịch vụ” nào cũng phải trả
tiền. Đây cũng là điều trăn trở của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Trả lời chất
vấn trước Quốc hội ngày 18/11 về các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra nhiều bất cập như quy hoạch hệ thống BOT chưa làm
tốt, triển khai ồ ạt, thiếu quy hoạch, chồng chéo. Có những tuyến đường mà dư
luận bất bình, bức xúc xã hội như số trạm, giá phí… Cơ chế, thể chế, chính sách
về BOT còn nhiều bất cập. Đặc biệt, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra cho nên có
nhiều sai phạm. Hiện nay đang kiểm tra chấn chỉnh quyết liệt với tinh thần là
xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực trong các lĩnh vực.
Tóm lại, bản
chất của BOT không xấu, chỉ những người thực hiện triển khai không làm đúng quy
định của pháp luật khiến BOT bị biến tướng. Cùng với đó, mấu chốt tại một số
trạm BOT bị phản ứng quyết liệt hiện nay như BOT Cai Lậy - Tiền Giang, BOT Bến
Thủy - Nghệ An… chính là mâu thuẫn lợi ích giữa doanh nghiệp BOT với doanh
nghiệp vận tải chứ không phải người dân, nhưng truyền thông, báo chí lại thích
nói là “người dân phản ứng”. Cộng
thêm sự kích động, lôi kéo của các đối tượng xấu đã gây ra tình hình phức tạp
về ANCT, TTXH trên địa bàn các tỉnh có dự án BOT.
Hiện nay, Chính
phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước đã và đang vào cuộc rất mạnh mẽ và quyết
liệt để giải quyết các khúc mắc tại các dự án BOT trên cả nước nói chung và đặc
biệt là tại các trạm thu phí BOT có tình hình phức tạp như BOT Cai Lậy nói
riêng. Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện
thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.Tuy nhiên, giải
pháp trước trước mắt để hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với người dân trong khu
vực trạm thu phí đó là miễn - giảm phí, áp dụng chính sách miễn phí đối với xe
thô sơ, xe máy nông nghiệp, xe máy; đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải bán vé
quý, vé tháng để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ
trả phí một lần trong ngày… Một số trạm thu phí BOT đã đề xuất giảm giá vé như
BOT Phụng Hiệp - Cần Thơ giảm giá vé 7-15%, BOT T1, BOT T2 trên quốc lộ 91, BOT
Biên Hòa - Đồng Nai,…đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các doanh nghiệp vận tải
và người dân.
Song song với
các giải pháp từ các cơ quan quản lý, người dân cũng cần có sự cảnh giác cao
trước các thủ đoạn kích động, lôi kéo tụ tập gây rối của các đối tượng xấu, gây
mất ANCT, TTXH. Hãy tỉnh táo trước mọi thông tin đa chiều hiện nay, đừng vì một
vài con sâu mà làm rầu cả nồi canh, đừng vì vài vị tài xế rởm luôn tỏ ra anh
hùng nhưng thực chất chỉ là những con rối cho các đối tượng phản động chỉ chờ
cơ hội để làm loạn đất nước; đừng vị một Cai Lậy mà làm ảnh hưởng đến phần lớn
các dự án BOT hiệu quả trên cả nước, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền
kinh tế đất nước hiện nay.
Hai Quê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét