12/03/2017

CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỢC ĐIỀU ĐẾN BOT CAI LẬY VÀ XỬ LÝ, TỊCH THU GIẤY TỜ, CẨU XE CỦA CÁC LÁI XE QUÁ KHÍCH! ĐÚNG HAY SAI?


[Lưu ý: Tôi sẽ đưa ra một tình huống na ná với tình huống ở BOT Cai Lậy để bàn bạc, và sẽ không nói đến việc đặt BOT Cai Lậy đúng hay sai]

Có một người gửi đến 2 luật sư ở TP. Hồ Chí Minh tình huống thế này:
"Tôi dừng xe trước nhà Luật sư Nguyễn Văn Hậu để mua bánh mì (đoạn này không cấm dừng). Mấy phút sau Luật sư Nguyễn Văn Hậu lái xe ra khỏi nhà nhưng vướng xe tôi không ra được.
Cùng lúc, phía sau xe tôi là xe của Luật sư Nguyễn Kiều Hưng. Ông Hưng chờ xe tôi đi tới để được đi tiếp. Vì đường chỉ có 1 làn xe nên ông Hưng cũng không thể vượt xe tôi.
Tôi thì cũng muốn nhanh chóng tránh đường cho 02 luật sư đáng kính. Nhưng tại vì bà bán bánh mì không có tiền thối lại cho tôi 100 đồng. Mà bánh mì thì tôi đã ăn dở, ko thể trả lại. Nên tôi không đi được. Đồng tiền đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới làm ra được đâu thể nói bỏ là bỏ.
Vì xe tôi chưa đi nên 2 Luật sư vẫn ở đó. Không chỉ 2 luật sư mà còn hàng dài cả cây số kẹt cứng.
Chắc vì cần đi gấp nên sau 15 phút chờ đợi, 02 Luật sư đáng kính gọi điện kêu CSGT và Công an Phường tới giải quyết. Có CSGT và công an tới rồi, nhưng tiền thối bà bánh mì chưa đưa nên tôi chưa thể đi.
Mấy chú CSGT ra hiệu lệnh cho xe tôi chạy ra chỗ trống trải để chờ bà bánh mì thối 100 đồng. Nhưng tôi không thể đi, tôi đi sao được. Bà bánh mì chưa thối tiền mà!
Rồi 30 phút sau, rồi 1 giờ sau. Bà bánh mì còn phải lên NHNN đổi tiền 100 đồng nên tôi vẫn chưa đi.
Xe vẫn cứ kẹt mấy cây số! Hai vị luật sư đáng kính vẫn ngồi trên xe chờ tôi. Mà hình như hai vị cũng mệt nên mới vừa xuống xe, quay phim xe tôi thì phải.
Rồi vài tiếng trôi qua, tôi vẫn nhất quyết không rời đi vì chưa lấy được tiền thối.
Tôi nói rõ với CSGT rằng: Đây là giao dịch dân sự giữa tôi và bà bán bánh mì. Việc tôi chưa cho xe đi khỏi vì tôi chưa nhận đủ được tiền của mình trong giao dịch dân sự đó!!!
Vậy mà, không biết vì lý do gì, sau vài giờ, CSGT thu giấy tờ xe của tôi, cẩu xe tôi đi chỗ khác!!!
Tôi muốn tìm gặp 2 vị Luật sư Hậu và Hưng, là 2 luật sư đáng kính và là người chứng kiến từ đầu vụ việc để nhờ tư vấn.
Thưa 2 luật sư: "CSGT có quyền thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi để giải phóng tuyến đường không? Nếu có, xin hỏi tôi vi phạm gì mà CSGT thu giấy tờ và cẩu xe tôi đi? Đây có còn là giao dịch dân sự nữa không ? Và khi nào thì tôi phạm Điều 203 BLHS 1999 - Tội cản trở giao thông đường bộ?".
Tôi xin chân thành cảm ơn!!
Tôi biết trường hợp tôi nêu trên gần giống thực trạng diễn ra ở BOT Cai Lậy. Nhưng tôi cũng xin nói rõ rằng tôi chỉ nhờ tư vấn về việc CSGT, công an có quyền thu giấy tờ, cẩu xe tôi và mời tôi lên làm việc, phạt tôi trong trường hợp như trên hay không. Chứ tôi không hỏi về tính pháp lý đúng sai của dự án BOT Cai Lậy!"
-------------------------
Tôi sẽ trả lời anh như sau:
Hành vi của anh không cấu thành tội Cản trở giao thông đường bộ, cụ thể theo Điều 203 BLHS 2009 quy định:
1. Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:
a) Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ;
b) Đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ;
c) Tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ;
d) Mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách;
đ) Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường;
e ) Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ;
g) Vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ;
h) Hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ.

Xét thấy hành vi của anh không thuộc một trong các trường hợp mà Điều 203 quy định nên anh sẽ không thể bị xử lý về tội này.
Tuy nhiên, trong tình huống anh có nêu (trên thực tế ở BOT Cai Lậy có xảy ra): "Mấy chú CSGT ra hiệu lệnh cho xe tôi chạy ra chỗ trống trải để chờ bà bánh mì thối 100 đồng. Nhưng tôi không thể đi, tôi đi sao được. Bà bánh mì chưa thối tiền mà!" thì ở đây, lỗi không phải là do giao dịch dân sự mua bán bánh mỳ (mua vé - thối tiền) kia, mà lỗi tài xế ở đây chính là không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, ở bất kỳ tình huống nào, hiệu lệnh của CSGT khi đang điều tiết giao thông là cao nhất. Cụ thể: 
Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 65/2012/TT-BCA quy định về việc tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ thì hiệu lệnh dừng phương tiện của CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được thực hiện thông qua tín hiệu dừng phương tiện, bao gồm bằng tay, gậy chỉ huy giao thông; còi, loa pin cầm tay, loa điện gắn trên phương tiện tuần tra; đèn tín hiệu, biển báo hiệu, barie hoặc rào chắn.
Khi có một trong các tín hiệu nói trên, người điều khiển xe phải dừng xe theo hiệu lệnh dù mình có hành vi vi phạm hay không.
Trong trường hợp không chấp hành thì theo Nghị định 46/201 đây bị coi là hành vi “không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông”, theo điểm a khoản 1 Điều 5.
Tùy theo từng loại phương tiện khác nhau mà mức phạt đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT có thể khác nhau. Cụ thể, theo điểm a khoản 5 Điều 5, đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô thì bị phạt tiền từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây TNGT thì tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.
---------------------------
Như vậy, rõ ràng việc cảnh sát giao thông tước giấy phép của anh là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, không hề sai, và việc cẩu xe của anh đi cũng hoàn toàn đúng luật vì anh đã bị tước giấy phép lái xe, đối với người lái xe ô tô mà không có giấy phép lái xe thì đương nhiên không được tiếp tục lái xe trên đường rồi.

Tôi khẳng định lại một lần nữa, các anh lưu thông trên đường, muốn chờ thối tiền bao lâu thì tùy, nhưng khi đã có hiệu lệnh hướng dẫn từ CSGT thì các anh bắt buộc phải chấp hành, tuyệt đối không được chống lại vì nó còn có thể cấu thành tội "Chống người thi hành công vụ"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét