7/26/2018

NÓNG: NGÀY 30/7/2018, TAND TỈNH NGHỆ AN SẼ ĐƯA LÊ ĐÌNH LƯỢNG RA XÉT XỬ

Lê Đình Lượng - bị cáo trong phiên toà sắp tới mà TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử là ai? Nếu ai đã từng nghe và theo dõi tới tình hình ANTT ở dải đất miền Trung (Nghệ - Tĩnh - Bình) trong suốt năm 2017 thì sẽ không lạ lẫm gì về con người này! Như chúng ta đã biết Hoàng Đức Bình (SN 1983, tại Hưng Nguyên, Nghệ An) - người mới đây bị tuyên phạt bản án 14 năm tù cho 2 tội danh chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công công là thành viên của "đảng lao động Việt", thì Lượng được biết đến là một "cảm tình viên" của tổ chức khủng bố Việt Tân.
Lượng cũng là thành viên nội địa chủ chốt của tổ chức phản động lưu vong có trụ sở đặt tại Mỹ này. Hắn đã bị cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An truy tố với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79-Bộ luật hình sự. Trong đó, hành vi của hắn được cho là liên quan trực tiếp tới sự cố Formosa xảy ra tại khu vực miền Trung từ sau tháng 4/2016 và đặc biệt là vai trò thành viên "cảm tình viên" của tổ chức phản động Việt Tân.

Đối tượng Lê Đình Lượng 
Theo đó, lợi dụng tư cách công dân và "người dân có đạo" (Lượng theo đạo Công giáo tại giáo xứ Vĩnh Hoà, Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), Lượng thường xuyên phối kết hợp với số "chức sắc cực đoan" trên địa bàn nhất là 2 LM Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên) và Linh mục Nguyễn Đình Thục (Quản xứ Song Ngọc) cùng thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tổ chức các hoạt động phản đối thông qua các cuộc tuần hành, biểu tình trên quy mô lớn. Đặc biệt, thông qua đồng bọn bên ngoài, Lượng đã cung cấp tiền, động viên về vật chất, tinh thần cho số LM cực đoan và đám chống đối trên địa bàn thực hiện các hành vi chống chính quyền nhân dân và mưu toan lật đổ chế độ. Ngoài việc lợi dụng sự cố Formosa thì Lượng còn lợi dụng việc lạm thu thuế, phí nông nghiệp... để đấu tố chính quyền và kích động các hoạt động chống đối.
Trước các hành vi của Lượng và những tác động xấu nếu để Lượng tiếp tục ngoài xã hội, ngày 24/7/2017, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lượng (khi đang trên đường về sau khi thăm gia đình TNLT Nguyễn Văn Oai ở giáo xứ Yên Hoà, tỉnh Nghệ An). Sau khi bắt, Cơ quan An ninh điều, CA tỉnh Nghệ An đã có thông cáo báo chí. 
Theo ghi nhận, sau khi thông báo cho gia đình về lịch mở phiên toà, TAND tỉnh Nghệ An đã có thông báo về tham gia tố tụng đối với các thành phần liên quan. Như thường lệ LS Hà Huy Sơn tiếp tục được mời tham gia phiên toà kiểu này, trước đó, LS Sơn cũng đã tham gia bào chữa cho Nguyễn Văn Oai và Hoàng Đức Bình cùng trú tại Nghệ An. 
Về phía gia đình Lê Đình Lượng, sau khi biết lịch xét xử thì đại diện gia đình, bà Nguyễn Thị Quý (vợ Lượng) đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới các tổ chức lãnh đạo của Giáo phận Vinh và báo đài trong và ngoài nước. Ngoài những nội dung thiếu sự thật, đã được truyền tải trong lá đơn kêu cứu khẩn cấp thì người nhà của Lượng đã có những hoạt động vận động sự lên tiếng của các chức sắc, giáo dân trong Giáo phận Vinh đối với phiên toà của Lượng.
Thiết nghĩ giới chức sắc và giáo dân họ không đời nào can thiệp vào việc vi phạm giáo lý, giáo luật, vi phạm pháp luật của Lượng. Một kẻ lợi dụng TG để kích động chống đối chính quyền cực đoan thì có ai người ta thương?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét