3/05/2018

Bàn về BOT - Cần có cái nhìn khách quan và tránh bị kích động bởi các đối tượng phản động

Dư luận cần tỉnh táo nhìn nhận khách quan trong vấn đề trên, tránh bị kẻ xấu và các tổ chức phản động lợi dụng để chia xẻ và bình luận thông tin theo ý đồ của chúng.

Đối với mọi quốc gia trên thế giới, phát triển kinh tế luôn là quốc sách chiến lược hàng đầu. Chính phủ các nước đều phải xây dựng chiến lược và đặt mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế phù hợp với từng điều kiện của quốc gia mình. Riêng ở Việt nam, trong những năm qua, việc thu hút đầu tư đối với các dự án theo hình thức đầu tư BOT để phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Từ đó góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện còn có một số tồn tại, bất cập. Các đối tượng phản động đã lợi dụng tình hình trên để đăng nhiều bài viết trên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, kích động… tác động tiêu cực đến suy nghĩ và nhận định của dư luận. Qua theo dõi trên các trang mạng xã hội của VOA, các thế lực phản động vẫn thường xuyên đăng tải những thông tin nói xấu Đảng, Nhà nước, hạ thấp uy tín Lãnh đạo với những nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật để đánh lừa dư luận; kích động lôi kéo một bộ phận tham gia mạng xã hội để bình luận và chia sẽ thông tin.
Trong bài “Việt Nam cảnh cáo sẽ xử lý người phản kháng tại các trạm BOT” đăng ngày 18/01/2018 trên trang VOA, dễ nhận thấy rằng người viết bài  chính là những kẻ tìm kiếm đồng đô la xanh của các tổ chức phản động. Người viết đã cắt ghép và trích dẫn những thông tin liên quan đến tình hình các trạm BOT với cách bình luận xảo biện, bóp méo sự thật nhằm mục đích tuyên truyền chống phá, gây ngộ nhận trong dư luận. Cùng với mục đích thâm hiểm, bài viết này nói về tình hình của các trạm BOT nhưng lại đề cập đến vấn đề chính trị và đưa ra những luận điệu xuyên tạc với dòng chữ bên dưới tiêu đề “Cứ việc đàn áp - càng sớm theo bọn CS Rumani”. Người viết cho rằng Chính phủ Việt Nam “cảnh cáo sẽ xử lý người phản kháng tại các trạm BOT” cùng những nội dung về tình trạng tại các trạm BOT trong thời gian vừa qua nhằm mục đích cổ xúy cho những hành vi gây rối trật tự công cộng, vu khống, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Trước tiên cần nhìn nhận một số bất cập trong quá trình thực hiện đối với các dự án BOT, điều đó làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, vận chuyển của một số người dân và doanh nghiệp. Điều này thể hiện qua phản ứng của người dân và các thông tin báo chí đã đăng tải thời gian vừa qua. Tuy nhiên, một số phản ứng có phần thái quá đã tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự công cộng xảy ra tại các trạm thu phí. Một số người dân và tài xế chuyên nghiệp đã cố tình gây ùn tắc giao thông, gây rối trật tự công cộng, thậm chí là những hành vi vi phạm pháp luật và những hệ lụy kéo theo. Lợi dụng tình hình trên, các đối tượng xấu tăng cường kích động và cổ xúy người dân tổ chức các hội nhóm trái phép, lôi kéo đông người để gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí; các tổ chức phản động đã gia tăng các hình thức kích động, xuyên tạc để hạ thấp uy tín, phá hoại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Việc thực hiện pháp luật vào trong cuộc sống để ổn định xã hội là công việc luôn được duy trì thường xuyên của chính phủ nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mọi cá nhân, tổ chức. Vì vậy, việc xử lý những hành động thái quá dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng là hoàn toàn đúng đắn và được hoan nghênh. Hơn nữa, nhiều người dân và các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng lớn bởi tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Cần phải giải quyết triệt để, tránh ảnh hưởng đến quá trình đi lại của người dân và các phương tiện vận tải của các cá nhân, doanh nghiệp khác. Ngoài ra, đối với việc các đối tượng xấu, các tổ chức phản động lợi dụng tình hình trên để kích động, lôi kéo người dân tham gia. Cần phải có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân, tránh nghe theo sự xúi giục của các đối tượng trên. Kiên quyết xử lý những hành vi cố chấp, thái quá, xử lý đúng người đúng tội. Vì vậy, để giải quyết tình hình tại các trạm thu phí BOT cần có sự chung tay  phối hợp giữa chính quyền từ trung ương đến địa phương, các ban ngành liên quan, nhân dân và các cơ quan doanh nghiệp. Đây là cách giải quyết hợp lý và đúng đắn để tháo gở những bất cập đang tồn tại. Việc nội dung bài viết xuyên tạc, bịa đặt về cách giải quyết tình hình trên là nhằm mục đích đánh lừa dư luận hiểu sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Cũng theo trang VOA đăng ngày 28/01/2018 của người viết tên Nguyễn Dư với tiêu đề “Tiếng gọi công dân”, bài viết tiếp tục nêu lên tình hình liên quan đến các trạm thu phí BOT. Mở đầu là vấn đề tự do ngôn luận, bài viết vẫn với những luận điệu xuyên tạc thường thấy. Nhưng có lẽ người viết quên rằng người dân Việt Nam hiện nay đã rất am hiểu về pháp luật, nắm bắt nhiều thông tin về tình hình quốc tế. Hầu hết người dân đều hiểu rằng quyền tự do của mình luôn được đảm bảo như thế nào. Tự do cũng phải trong khuôn khổ pháp luật, tự do của cá nhân mình không được ảnh hưởng đến tự do của người khác. Đối với tự do ngôn luận, đương nhiên cũng phải theo khuôn khổ pháp luật. Tự do ngôn luận để phản ánh xã hội nhưng cũng không được phép gây hoang mang dư luận, gây bất ổn xã hội. Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân, nó phụ thuộc riêng từng quốc gia và luôn phù hợp với luật pháp quốc tế. Không thể áp đặt tùy tiện cái gọi là “tự do kiểu phương tây” của những kẻ phản động chống đối đang hô hào. Hơn nữa, cho dù là tự do kiểu “phương Tây” hay “phương Đông” thì cũng phải phụ thuộc vào khuôn khổ pháp luật của từng quốc gia.
Tiếp theo, bài viết lại tiếp tục những luận điệu xuyên tạc nhằm hạ bệ uy tín của Đảng, Nhà nước trong các chủ trương, chính sách và công tác quản lý. Nội dung bài viết với lời lẽ xảo biện và cho rằng Đảng và Nhà nước  không có khả năng quản lý, lãnh đạo, phải nhờ người dân giúp đỡ. Cần nhớ rằng, việc chung tay xây dựng đất nước là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân, dân giàu thì nước mạnh. Xây dựng phát triển kinh tế - xã hội bền vững là mục tiêu của mọi quốc gia trên thế giới, nó gắn liền với trách nhiệm của mọi công dân, mọi tổ chức và mọi thành phần kinh tế. Vì vậy việc xử dụng những lời lẽ kích động củ rích như trong bài viết đã trở nên nhàm chán đối với dư luận. Vào đoạn cuối của bài viết, người viết bài đã lộ rõ bộ mặt thật là những kẻ phản động nhưng vẫn cố tình ngụy biện và tránh né “Riêng tôi thì tội cho các tổ chức phản động…”. Chốt lại bài viết, người viết không quên kêu gọi kích động “Tất cả mọi người dân còn chờ gì nữa mà không chịu đứng lên lật đổ bạo quyền bởi đảng cộng sản Việt Nam không còn khả năng lãnh đạo quốc gia nữa”. Từ lời hô hào nêu trên, có lẽ chỉ những người nhẹ dạ cả tin còn mơ hồ nhận thức hay những kẻ cùng nhận đồng đô la xanh với nhau mới dám tin theo.
Tóm lại, đối với tình hình thông tin đa chiều như hiện nay, dư luận cần cần xem xét và nhận thức rõ hơn về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặt biệt là đối với việc thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao) đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế, trong đó có hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cần phải được thực hiện nhất quán. Đây là hình thức đầu tư mới trong điều kiện thể chế pháp lý chưa hoàn thiện nên vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Vì vậy, cần phải nhận diện đầy đủ để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Thực hiện tốt chủ trương trên sẽ tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ cho nhu cầu của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Vì vậy, cần xử lý triệt để đối với các hành vi gây mất trật tự công cộng và các các hành vi vi phạm pháp luật tại các trạm thu phí, thể hiện tính nghiêm minh và thượng tôn của pháp luật. Không để các đối tượng xấu và các tổ chức phản động tiếp tục kích động, lôi kéo, tuyên truyền xuyên tạc gây hoang mang dư luận, gây mất an ninh trật tự công cộng. Theo cá nhân tôi, dư luận cần tỉnh táo nhìn nhận khách quan trong vấn đề trên, tránh bị kẻ xấu và các tổ chức phản động lợi dụng để chia xẻ và bình luận thông tin theo ý đồ của chúng.
Hồng Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét