3/26/2018

VỀ QUY ĐỊNH “PHẠM NHÂN ĐƯỢC GỬI TIỀN VỀ NHÀ”

Qua tìm hiểu thì các ý kiến trên đều khá phiện diện. Việc số đông đọc thông tin chỉ qua tiêu đề bài viết không còn gì là xa lạ mới cư dân mạng ở Việt Nam. Chính việc này mà báo chí thường lợi dụng triệt để để tung chiêu “câu view” qua việc “giật”những tiêu đề, tít đề thật “kêu”, thật gây sự chú ý để thu hút người đọc. Và vụ việc này cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có một số ý kiến trái chiều về thông tin “từ ngày 29 tháng 3, phạm nhân được gửi tiền về nhà” theo như tít đề của Báo Vnxpress đăng ngày 23/3/2018. Nhiều độc giả chỉ mới đọc qua tiêu đề bài báo đã vội vàng cho rằng đây là một chủ trương có nhiều khúc mắc cần được làm rõ hay rõ ràng đây là một quy định phi lý khi phạm nhân lấy tiền đâu ra mà gửi. Một số ý kiến tiêu cực hơn lại cho rằng đây lại là một kiểu làm giá của Công an hay có thế này dân xếp hàng đi tù… Lợi dụng quy định này, trên một số trang facebook của các tổ chức phản động như Việt Tân, Nhật ký yêu nước, Chân trời mới… và một số phần tử cơ hội chính trị, các đối tượng bất mãn về chế độ cũng đưa ra nhiều nhận định mơ hồ, cắt gọt câu chữ để tạo để hướng lái dư luận vào chính quyền và lực lượng Công an làm công tác quản lý phạm nhân.
Qua tìm hiểu thì các ý kiến trên đều khá phiện diện. Việc số đông đọc thông tin chỉ qua tiêu đề bài viết không còn gì là xa lạ mới cư dân mạng ở Việt Nam. Chính việc này mà báo chí thường lợi dụng triệt để để tung chiêu “câu view” qua việc “giật” những tiêu đề, tít đề thật “kêu”, thật gây sự chú ý để thu hút người đọc. Và vụ việc này cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.
Một bài viết có nội dung xuyên tạc liên quan đến quy định này trên trang facebook “Việt Tân”
Về quy các nội dung này, tại Khoản 3, Điều 12, Thông tư số 07/2018/TT-BCA ngày 12 tháng 02 năm 2018 sẽ có hiệu lực từ ngày 29/3/2018 quy định: Tiền thưởng, tiền bồi dưỡng làm thêm giờ, tăng năng suất lao động được chuyển vào lưu ký để phạm nhân sử dụng mua hàng hóa tại căng tin, gửi điện tín, liên lạc điện thoại với thân nhân, gửi về cho thân nhân hoặc nhận lại khi chấp hành xong án phạt tù. Hiểu rõ hơn tiền “gửi về nhà” của phạm nhân ở đây chính là “tiền thưởng, tiền bồi dưỡng làm thêm giờ, tăng năng suất lao động” của phạm nhân trong quá trình cải tạo ở trại giam và “tiền mặt do người nhà đưa khi tới thăm hoặc qua đường bưu điện. Tiền này cũng được gửi vào lưu ký để phạm nhân mua hàng hóa, gọi điện thoại tại trại giam”. Số tiền này sẽ phạm nhân có thể gửi về cho người nhà hoặc nhận lại khi ra tù nếu chưa tiêu hết. Đó chính là nội dung đầy đủ theo những quy định tại Thông tư số 07 của Bộ Công an.
Quy định tại điều 12 của Thông tư số 07/2018/TT-BCA ngày 12 tháng 02 năm 2018
          Hiện nay, ngoài các quyền hành pháp - lập pháp - tư pháp và báo chí vốn đã được xã hội xác nhận, có lẽ mạng xã hội là quyền lực thứ 5, khi mà truyền thông mạng xã hội đang nở rộ. Bên cạnh những thông tin bổ ích, có giá trị thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc được phát tán. Có những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, làm lẫn lộn đúng - sai, thật - giả, gây ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân và tổ chức. Các đối tượng xấu thì luôn lợi dụng miếng đất màu mỡ này cho mục đích của mình bất chấp mọi thủ đoạn. Do đó, các độc giả, facebooker cần có sự tỉnh táo cần thiết nhất trước mọi thông tin để tránh bị truyền bá những tư tưởng xấu, các thông tin xuyên tạc về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình hiện nay.
Hai Quê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét