3/05/2018

Lợi ích gì từ BOT

Nhờ vào đầu tư theo hình thức BOT mà khoảng cách địa lý giờ đây không còn là vấn đề lớn, nhờ đó cứu chữa kịp thời cho rất nhiều người chẳng may rơi vào cơn nguy kịch và rất nhiều lợi ít khác mà đường BOT mạng lại. Chắc rằng ai trong chúng ta cũng cảm nhận được điều này.

Có một mối liên hệ “nhân quả” rất hiển nhiên giữa chất lượng đường sá và tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông mà có lẽ ai cũng biết. Nếu xét vào thời điểm trước khi làm đường BOT muốn đi từ thành phố Cần thơ lên thành phố Hồ Chí Minh hay đi từ thành phố Cần thơ về tỉnh Kiên Giang thì phải mất cả ngày trời và rất là mệt mỏi vì đường nhỏ, hẹp, nhiều ổ gà, ổ voi, đi xe mà giống như cưỡi ngựa, chẳng khác gì một cực hình, đặc biệt trong các dịp lễ, tết thì ùn ứ, chật cứng diễn ra như cơm bữa, và cũng vì đường xấu mà đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm. Bây giờ thì đường sá thế nào? các bạn hãy thử nhìn mà xem, đường khang trang rộng rãi, thông thoáng, sạch đẹp…
Để làm được những con đường như thế nhà nước lấy tiền đâu ra, khi đất nước ta còn nghèo, tiền đóng góp của dân phải chi cho rất nhiều thứ, như an ninh quốc phòng, giao thông nông thôn, y tế, giáo dục…thì làm sao có thể làm được. Vì vậy đầu tư theo hình thức BOT là chính sách đúng và đầu tư theo hình thức này có lợi cho người nghèo vì chúng ta thấy nước ta có số lượng xe máy là khoảng 62 - 63 triệu, những người nghèo chỉ sử dụng loại phương tiện này và toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước hiện nay đều không thu phí.
Nhờ vào đầu tư theo hình thức BOT mà khoảng cách địa lý giờ đây không còn là vấn đề lớn, nhờ đó cứu chữa kịp thời cho rất nhiều người chẳng may rơi vào cơn nguy kịch và rất nhiều lợi ít khác mà đường BOT mạng lại. Chắc rằng ai trong chúng ta cũng cảm nhận được điều này.

Nếu có ai đó cho rằng, người nghèo đi ôtô khách phải trả phí, cước vận tải lên, tính vào giá mà người nghèo đi mua, phải trả thêm tiền... nên bị tác động gián tiếp, nếu nói như thế thì sao chúng ta không nghĩ trước khi làm đường theo hình thức BOT thì nếu di chuyên bằng ô tô từ thành phố Cần Thơ lên thành phố Hồ Chí Minh mất khoảng 3,5 tiếng thì bây giờ đi còn khoảng 2 tiếng, như vậy chúng ta tiết kiệm được 1,5 giờ xe chạy, tiền tiết kiệm đó rơi vào túi doanh nghiệp vận tải ôtô. Hơn nữa chạy ở đường tốt thì sẽ an toàn hơn, độ bền của máy tăng, trước chạy được 1 chuyến thì giờ chạy được 2, 3 chuyến… số tiết kiệm đó thì phải trừ phí đi đường BOT và giảm tiền cho khách là đương nhiên.
Do đó có thể nói các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua cơ bản phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải ở nước ta nó làm thay đổi diện mạo giao thông. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước hạn chế và nguồn vốn ODA thu hẹp dần thì việc huy động thông qua hình thức hợp đồng BOT là hướng đi đúng đắn để phát triển giao thông nói riêng và kinh tế nói chung …
Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được còn nhiều hạn chế, bất cập, đặc biệt là về chính sách phí. Chính phủ và các cơ quan doanh nghiệp có liên quan đang tìm mọi cách giải quyết hợp lý nhất và khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo hình thức này.
Người dân cần tỉnh táo, tránh bị lôi kéo, kích động từ các phần tử xấu lợi dụng vấn đề BOT để tuyên truyền kích động, đi ngược lại chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có những hành vi vi phạm pháp luật để rồi phải trả giá đắt cho những việc làm sai trái, làm ảnh hưởng tới cuộc sống bình yên của gia đình mình. Tôi tin Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành, chia sẻ với người dân, và có những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét