4/27/2017

TIN ĐỒN LÀ CÁI TIN CHI ĐỂ CHO LẮM KẺ CÂU LIKE TIN ĐỒN



Nhận diện và cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt là có thể ngăn chặn được sự xáo trộn trong xã hội, nhằm ổn định kinh tế, chính trị, tư tưởng trong Nhân dân. Thực tế xã hội bây giờ là thông tin mở, việc truy cập thông tin trên mạng internet rất thuận lợi và nơi đây cũng là “đất” cho những tin đồn thất thiệt được phát tán nhanh chóng. Từ lâu, tin đồn như làn gió độc được khởi nguồn từ những trang mạng, những đài phát thanh được điều hành bởi những con người có mưu đồ đen tối, nó cứ len lỏi khắp hang cùng ngõ hẹp để gợi trí tò mò, hóng hớt của một bộ phận người dân.

Tin đồn theo kiểu chiến tranh tâm lý làm cho người ta từ chỗ không tin đến ngờ vực và sau đó tin là sự thật. Thủ đoạn chủ yếu là dựa vào một số hiện tượng, sự việc rồi thêm nội dung bịa đặt, xuyên tạc, chà đạp, xúc phạm danh dự cá nhân, gieo rắc hoài nghi trong xã hội mà không xác minh nguồn tin. Tin đồn tồn tại và phát triển là nhờ vào mâu thuẫn xã hội về lợi ích, lòng tin của Nhân dân vào chính thể cùng với sự tiếp tay của việc kém minh bạch, kém nhạy bén thông tin. Chẳng hạn, tháng 5 năm 2014 ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh ung thư máu được đưa đi Singapo rồi sau đó sang Mỹ chữa bệnh, nhưng lại có tin đồn về một vụ đầu độc bằng phóng xạ để đồn thổi nhanh chóng. Hay tháng 7 năm 2015, khi đại tướng Phùng Quang Thanh đi chữa bệnh ở Pháp, lại một loạt tin đồn được tung ra trên facebook Nguyễn Thùy Trang nói rằng, ông Phùng Quang Thanh bị phe của Nguyễn Tấn Dũng ám sát vì Phùng Quang Thanh là nhân sự cốt cán của phe Chủ tịch nước và Tổng bí thư, được Trung Quốc ủng hộ. Gần đây, cũng rộ tin đồn đại tướng Phùng Quang Thanh chết. Tin đồn ông Võ Văn thưởng đang bị trọng bệnh điều trị ở nước ngoài. Mới đây nhất, tháng 12 năm 2016 rộ lên trong dư luận xã hội lan truyền tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuẩn bị đổi tiền đã gây hoang mang trong Nhân dân.v.v...
Đó là những luận điệu, hành vi táng tận lương tâm của những kẻ tung tin, bịa đặt, nó không chỉ chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mà còn chia rẽ Đảng với quân đội, quân đội với Nhân dân. 
Những tin đồn dạng này ngày một lan rộng trên mạng internet nhờ phương thức truyền thông lặp đi lặp lại trên một loạt các trang thù địch như Tạp chí Tổ Quốc, Dân Luận, Ba Sàm, Bauxite, fanpage của Việt Tân hay các công cụ truyền thông như SBTN, BBC Việt ngữ, RFA, VOA, RFI. Chủ nhân của những trang ấy đã bị vạch mặt từ lâu. Nhưng nguy hiểm hơn cả vẫn là Việt Tân, tổ chức khủng bố trong: Terror in Little Saigon. Mục đích sau cùng là tô vẽ chính phủ Việt Nam độc tài, tàn ác. Khi đã phân tâm được người dân Việt Nam, chúng sẽ thông qua các tổ chức xã hội dân sự trong nước biểu tình, gây bất ổn để tạo dựng cách mạng màu sắc ở Việt Nam. Chúng lợi dụng một số người dân Việt Nam thích buôn chuyện, hóng hớt, nói bừa, tô vẽ thêm cho những câu chuyện có tính thâm cung bí sử mà không kiểm chứng thông tin chính xác của lịch sử. Nắm bắt được tâm lý này của người dân, một số trang truyền thông lề trái đã vẽ ra những câu chuyện có màu sắc thâm cung bí sử và đóng dấu chứng nhận tin nội bộ bằng nhiều cách để lan truyền tin đồn. 
Vì vậy, mọi người hãy cảnh giác với tin đồn và để chống lại nó thì không nên thu nhận thông tin từ những nguồn không đáng tin cậy, thù địch; phải có ý thức, kiến thức kiểm chứng thông tin từ các nguồn tin. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giải pháp mềm như thường xuyên cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin chính thống cho người dân nắm bắt, phát hiện sớm các tin đồn từ lúc mới phát sinh, chủ động xử lý bằng cách thông tin phản hồi nhanh để sớm triệt tiêu đất sống của tin đồn và ổn định dư luận xã hội. Các cơ quan thông tin truyền thông chính thống cần phải nhanh chóng minh bạch thông tin, đừng chậm chạp và úp mở khiến tin đồn có cơ hội phát tán. Một số trường hợp có nội dung bịa đặt, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải bị xử lý nghiêm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP và theo điều 37, Bộ luật Dân sự năm 2005.
Như vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định.
Trong tình hình “nhiễu sóng” thông tin hiện nay, đòi hỏi mọi người hãy bình tĩnh, cảnh giác cao độ đối với các thế lực thù địch tung tin đồn thất thiệt gây thiệt hại cho bản thân, gây hoang mang dư luận. Chúng ta tin tưởng rằng với sự quản lý, điều hành chặt chẽ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ thì chắc chắn tin đồn thất thiệt không có đất để lây lan./.
Tản mạn
Nguồn: Fb Thanh Ca Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét