8/09/2017

HẬU QUẢ CỦA VIỆC LẠM DỤNG FACEBOOK

Facebook được coi là một mạng xã hội lớn nhất thế giới, nó được ví như một quốc gia thu nhỏ, góp phần vào việc tạo khoảng cách cho con người ngày càng gần nhau hơn. Ở Việt Nam, mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng, xuất hiện khá lâu nhưng nó chỉ sôi động và đi vào đời sống con người từ khoảng năm 2012 cho đến nay.
        Lợi ích của facebook đem lại cho chúng ta chắc ai cũng hiểu rõ; tuy nhiên trong cuộc sống nếu chúng ta lạm dụng một thứ gì đó, cho dù nó đem đến cho chúng ta một “siêu lợi ích” khổng lồ, thì trước sau gì nó cũng sẽ phát sinh những “tác dụng phụ” mà chúng ta không thể lường trước được. Mạng xã hội nói chung, nhất là facebook, nếu chúng ta sử dụng nó kết để nối, chuyển tải thông tin “tích cực” đến bạn bè, người thân thì nó đúng là phương tiện hữu ích, nhanh gọn nhất; tuy nhiên, nếu chúng ta lạm dụng nó để thông tin sai sự thật hoặc bêu rếu nhau thì chắc chắn nó sẽ sinh ra những tác dụng không mong muốn.
          Thời gian gần đây, không ít trường hợp bị xử lý, kỷ luật, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng vì sử dụng facebook để thông tin sai sự thật nhằm đe dọa, vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm uy tín danh dự của người khác được báo chí thống kê hàng loạt trường hợp sai phạm. Mới đây nhất, báo chí đã thông tin vụ ông Trần Tuấn Kiệt - Thạc sỹ, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế trường Cao đẳng Cần Thơ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Sự việc trên nguyên nhân do đâu? nếu ai có theo dõi vụ việc do ông Kiệt gây ra từ trước đến nay thì chắc chắn khỏi phải ngỡ ngàng, tất cả điều xuất phát từ việc sử dụng facebook để làm công cụ “trả thù cá nhân”, rõ ràng facebook không có lỗi, lỗi chỉ do người dùng không biết sử dụng nó.
          Nói về ông Trần Tuấn Kiệt, đường đường là một Thạc sỹ - Giảng viên - Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế của một trường Cao đẳng có tiếng ở Cần Thơ, người nuôi dưỡng biết bao mầm sống của thế hệ tương lai, chỉ vì muốn “hạ bệ” ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cần Thơ - Trần Thanh Liêm mà ông Kiệt dọa sẽ giết ông Liêm; vậy yếu tố đầu tiên trong phẩm chất của người thầy giáo đó là đạo đức nghề nghiệp “thể hiện ở sự tâm huyết, lối sống chuẩn mực, lòng nhân ái, nghiêm túc và sáng tạo, thành công không kêu ngạo, thất bạo không nản chí, thương yêu gần gũi với học sinh, đoàn kết với đồng nghiệp” của ông Kiệt có hay không? đúng là “con sâu làm rầu nồi canh”./.
Hương Quê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét