6/15/2017

Khởi tố vụ bắt giữ người trái pháp luật tại Đồng Tâm là đúng

Như Việt Nam Thời Báo từng đưa tin, sau khi ông Nguyễn Đức Chung về đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, rất tiếc là báo chí đã TRÍCH DẪN SAI LỜI ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG.

Hôm  13/6/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án Bắt, giữ hoặc giam người trái luật và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra xác minh làm rõ bản chất của vụ án để xử lý những người vi phạm theo pháp luật.
Trước đó, vào cuối tháng 3, cơ quan điều tra khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Sau khi cơ quan điều tra bắt giữ 4 người, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi) cựu Bí thư Đảng ủy xã, thì người dân Đồng Tâm đã bắt giữ 38 người tại nhà văn hóa thôn Hoành. Những người bị bắt giữ có cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ công an.
Ngày 22/4/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại và có bản cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với TOÀN THỂ NHÂN DÂN XÃ Đồng Tâm. Sau đó, các chiến sĩ cơ động còn lại bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành được thả.
cam-ket
Xin lưu ý về hoàn cảnh ra đời của Bản cam kết. Tại thời điểm trước khi ông Chung về đối thoại, đa số người dân Đồng Tâm đã biết họ sai và đang lo lắng rồi đây chính quyền sẽ bắt giữ hàng loạt TẤT CẢ những người đã tham gia vụ này. Có một số kẻ rận xĩ còn hăm dọa, rằng ông Chung về, Công an Hà Nội sẽ “khủng bố trắng”! Ngày 21/4, thay mặt người dân xã Đồng Tâm, ông Trần Đình Ba, Phó trưởng thôn Hoành đã phát biểu trên VTC bày tỏ nỗi lo lắng này của người dân xã Đồng Tâm.
Ông Trần Đình Ba, Phó trưởng thôn Hoành, xã Đồng Tâm đề nghị không truy cứu tráchnhiệm:
Trong bối cảnh đó, ông Chung đã có 1 cam kết rõ ràng và chính xác: “2. Không truy cứu TNHS đối với TOÀN THỂ NHÂN DÂN XÃ ĐỒNG TÂM.”
Còn một số kẻ cầm đầu, kích động bà con làm loạn thì dù muốn dù không cũng sẽ bị pháp luật sờ gáy. Pháp luật đã quy định như vậy. Ông Chung hay cả Chủ tịch nước cũng không thể đứng trên pháp luật.
Mọi người cũng nên biết:
1. Cụ Kình (tức Lê Đình Kình)- người được đám dzận xĩ tung hô như một Anh hùng- trước đây là chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, cụ cũng từng ký giấy cấp đất cho 1 trong 14 hộ dân sinh sống tại phần đất thuộc Bộ Quốc phòng. Cháu ruột cụ Kình là ông Lê Đình Thuần, cũng từng là chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. Ông Lê Đình Thuần bị cách chức, khai trừ khỏi Đảng vì là 1 trong những quan xã ẵm đất vàng nằm trong khu đất. Giờ, Cụ Kình đã nghỉ hưu trở thành DÂN và là người đầu đơn khiếu kiện…
cu-kinh
Lê Đình Kình
2. Trước đó vài hôm, cụ Kình bị gãy cổ xương đùi, con cái cụ không chăm sóc. Khi bác sĩ yêu cầu người nhà ký giấy để mổ cho cụ thì con cái không ký. May sao cụ tỉnh lại và yêu cầu bác sĩ mổ cho cụ. Lãnh đạo T.P Hà Nội và Bộ Y tế cũng quyết tâm mổ cho cụ, vì tuổi cao nên phải gây tê tuỷ sống. Các bác sĩ giỏi của BV Việt Đức lúc đầu cũng ngại, tuy nhiên cuối cùng ca mổ đã được thực hiện và thành công.
3. Tại sao 14 hộ dân trong diện giải tỏa thuộc thôn Hoành thì lại rất vui vẻ. Nhưng những người không liên quan khác, cụ thể là dân làng ở các thôn khác thuộc xã Đồng Tâm, lại can dự vào? Tất cả cũng chỉ vì tiền đền bù, tổng số tiền đền bù đất cho 14 hộ dân kia lên tới tận “hai mấy tỷ”. Chính con số này đã đánh vào lòng tham của nhiều người. Nhân vụ này, có một số kẻ quá khích, thậm chí có dã tâm “gây rối” đã kích động dân làng.
Cũng trong ngày 21/4, người dân Đồng Tâm đã làm biên bản và bàn giao ông Đặng Văn Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức. Trả lời trước báo chí và người dân, ông Cảnh cho biết, trong suốt thời gian bị giữ trong nhà văn hóa, ông được người dân đối xử chu đáo, không bị đánh đập hay đe dọa, người dân cho ăn uống, tắm giặt đầy đủ. Thế nhưng, các video clip do người dân tự đưa lên youtube ngay sau việc bắt giữ xảy ra lại cho một thông tin trái ngược: Các chiến sĩ CSCĐ đã bị làm nhục như thế nào:
(taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét