6/07/2017

Phạm Minh Hoàng: Đời không như mình mơ

Như đã thông tin ở Entry trước (* Cái kết đắng dành cho Phạm Minh Hoàng), với nội dung tường trình khá chi tiết về việc mình bị chính quyền đề nghị tước quốc tịch và đứng trước nguy cơ sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam bất cứ lúc nào. Cứ ngỡ Phạm Minh Hoàng đã ghi nhận sự chấm dứt tư cách là công dân Việt Nam của mình. Nào ngờ, vị Gs từng là Giảng viên đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh này còn cố đấm ăn xôi như sau (đây cũng là nội dung stt của Phạm Minh Hoàng trên FB cá nhân): “Việc nhà cầm quyền Việt Nam tước quốc tịch của tôi nhằm trục xuất tôi ra khỏi Việt Nam đồng thời tước đi quyền được sống trên quê hương mình là một hành vi cực kỳ vô nhân đạo.

mndwl4dm
Sở dĩ họ hành xử như thế vì đã biết rõ hoàn cảnh gia đình tôi và luật pháp Việt Nam cho phép họ tước quốc tịch của một người song tịch.
 Tôi sẽ không ngồi yên để họ làm chuyện ấy.
Vì thế ngày hôm nay tôi tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp và kể từ giờ phút này tôi chỉ còn một quốc tịch, đó là quốc tịch Việt Nam.
 Kính mong mọi người tiếp tục hậu thuẫn chúng tôi.
Xin vui lòng tiếp tục chia sẻ status này đến cho mọi người.
Chân thành cảm ơn,
Phạm Minh Hoàng”.
Thực tình thì không riêng gì tôi. Đã hết sức bất ngờ khi nghe ông Hoàng nói như thế. Và càng bất ngờ hơn bởi với trình độ giáo sư của mình mà ông ta còn ấu trĩ đến như thế.
Đồng ý sẽ từ bỏ quốc tịch Pháp (quốc tịch ông có trước khi về Việt Nam) và theo thông lệ thì việc từ bỏ quốc tịch sẽ không quá khó, nhiều thủ tục như khi xin nhập quốc tịch. Trường hợp nếu ông Hoàng từ bỏ được quốc tịch Pháp thì khi đó sẽ hết sức bất lợi cho giới chức Việt Nam khi thực thi việc tước bỏ quốc tịch đối với ông này với bất cứ lí do gì. Bởi, nó sẽ ngay lập tức chuyển sang phạm trù nhân đạo…
Tuy nhiên, điểm bất lợi của ông Hoàng là tuyên bố (thậm chí cả việc thực hiện thôi quốc tịch Pháp) diễn ra sau khi giới chức Việt Nam có thông báo tước bỏ quốc tịch Việt Nam đối với ông Hoàng gửi đến Lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh (vì ông Hoàng có quốc tịch Pháp).
Với lí do này, dưới khía cạnh ngoại giao sẽ không bao giờ có chuyện Lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn thôi quốc tịch Pháp đối với ông Hoàng. Vì đã có đề nghị từ Việt Nam. Họ chỉ đồng ý cho ông Hoàng thôi quốc tịch chừng nào Việt Nam có công hàm không tước bỏ quốc tịch đối với ông Hoàng!
Hiểu như thế để thấy rằng, dù đã rất cố gắng trong việc đối trọng lại ý kiến của giới chức Việt Nam và giở bài nhân đạo hòng khiến giới chức Việt Nam chùn tay trong việc thực thi thông báo đã gửi Lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh. Nhưng xem chừng, mọi thứ không đơn giản như Phạm Minh Hoàng tưởng!
(taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét