6/15/2017

Việt Nam-Nga hội đàm về những vấn đề nóng khu vực

(Tin tức thời sự) - Ngày 14/6, đã diễn ra cuộc hội đàm về đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng giữa Việt Nam và Nga cấp Thứ trưởng.

Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh lần thứ 9 và Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Nga do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga I. Morgulov chủ trì. 

Tại cuộc đối thoại, hai bên đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển sâu sắc, hai nước cần tăng cường hơn nữa trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt tại Liên Hợp Quốc, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nga, cũng như trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.
Viet Nam-Nga hoi dam ve nhung van de nong khu vuc
Đối thoại Việt Nam - Nga.
Việt Nam và Nga bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện 2 bên trong thời gian qua, quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020.
Ông I. Morgulov bày tỏ ủng hộ Việt Nam trên cương vị Chủ nhà APEC 2017; khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đăng cai tổ chức APEC và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để tổ chức thành công Năm APEC 2017.
Việt Nam - Nga khẳng định ủng hộ giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, theo tinh thần Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hai bên nhất trí cho rằng các quốc gia thành viên của Công ước 1982 cần tuân thủ và thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước.
Trước khi diễn cuộc đối thoại chiến lược này, Bộ Quốc phòng Nga đã chỉ đạo Bộ tổng tham mưu vạch kế hoạch triển khai các cuộc tập trận quốc tế, được tổ chức trong năm 2017. Đặc biệt là trong đó có sự tham gia của Việt Nam.
Trong năm 2017, Quân khu phía Đông Nga (bao gồm cả lực lượng của Hạm đội Thái Bình Dương) sẽ tham gia một số cuộc tập trận chung với các nước: Ấn Độ, Mông Cổ, Pakistan, Việt Nam, Nicaragua và các nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) trong năm 2017.
CSTO là một liên minh quân sự liên chính phủ của các quốc gia Liên Xô trước đây như Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan. Các nước còn lại như Việt Nam hay Ấn Độ cũng là những đối tác chiến lược rất quan trọng của Nga.
Trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo kế hoạch vào tháng 10/2017, cuộc diễn tập quân sự chung Nga-Việt sẽ được tổ chức lần đầu tiên. Tuy nhiên, số lượng quân tham gia và địa điểm tổ chức tập trận chưa được tiết lộ.
Theo nguồn tin từ Nga, không chỉ tiến hành các cuộc tập trận song phương với Nga, Việt Nam sẽ được mời tham gia một số cuộc tập trận chung đa quốc gia với Nga và một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Belarus…
Hồi cuối năm 2016, Tư lệnh lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov cũng tiết lộ rằng, lục quân Nga chuẩn bị tham gia loạt cuộc tập trận chung với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Lực lượng tham gia là một đơn vị binh chủng hợp thành của Quân khu phía Đông.
Quân khu phía Đông là một trong bốn quân khu của Lực lượng Vũ trang Nga. Quân khu được thành lập theo Sắc lệnh mà Tổng thống Nga Dimitry Medvedev ký hồi tháng 9/2010. Cuộc tập trận với Quân đội Việt Nam nằm trong kế hoạch hợp tác quốc tế của Quân khu này.
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/viet-nam-nga-hoi-dam-ve-nhung-van-de-nong-khu-vuc-3337355/
(taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét