6/05/2017

Truyền thông bất thường quanh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Sáng 30/5, tài khoản facebook Dang Tuan đã đăng bức ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân bước ra từ của máy bay kèm bình luận: “Vừa bước ra khỏi máy bay Nguyễn Xuân Phúc đã giơ cả hai tay lên hàng. Chắc là sợ Việt Tân bắn tỉa hay sao vậy ta?”.

screen-shot-2017-06-01-at-7-06-56-pm
Chủ tài khoản Dang Tuan đã sử dụng một hình ảnh Thủ tướng và phu nhân trên mạng xã hội là một hình ảnh cũ để gán ghép hình ảnh cho chuyến công du đến Hoa Kỳ từ ngày 29 đến 31/5 là hoàn toàn có chủ ý bịa đặt. Chuyến công du này không có sự tham gia của phu nhân.
Bức ảnh sau đó được share mạnh, cộng đồng Facebook sử dụng tiếng Việt tự do dè bĩu hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân mà không gặp bất cứ ý kiến hoặc cản ngại nào.
Nội dung trên tài khoản Facebook Dang Tuan đăng ngày 30/5 có thể xem là điển hình cho việc sử dụng hình ảnh giả mạo, vi phạm bản quyền nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào đề nghị gỡ bỏ.
Xâu chuỗi tất cả nhừng sự kiện, hình ảnh có thể thấy đang có một hiện tượng truyền thông bất thường trên mạng xã hội đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông là người đứng đầu trong “bộ tứ” bị xuyên tạc hình ảnh nhiều nhất mạng xã hội hiện nay.
Về nhận xét, đánh giá chuyến công du Hoa Kỳ của TT Nguyễn Xuân Phúc, các tờ báo tiếng Việt ở hải ngoại, báo chí Việt Nam và quốc tế có nhiều bài viết đánh giá cao nổ lực của chuyến đi. Không có ý kiến trái chiều nào ngoài mạng xã hội tiếng Việt của một số Facebooker trong nước và hải ngoại.
Ở Việt Nam hiện nay, mạng xã hội thuộc sự quản lý của Bộ Thông tin Truyền thông. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nằm trong “nội các” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp đại diện Facebook vào cuối tháng 4 và trả lời chất vấn Quốc hội cũng vào thời điểm đấy khẳng định đã gỡ nhiều nội dung “xấu độc” liên quan đến lãnh đạo trong thời gian qua.
Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay Việt Nam chưa kiểm soát được mạng xã hội nhưng cũng có ý kiến ngược lại rằng tại sao có nhiều vị lãnh đạo thường xuyên bị xuyên tạc bịa đặt trên mạng xã hội còn những người khác thì không?
Liệu có nhóm lợi ích thông tin nào đang thao túng mạng xã hội?
Theo Facebook Nguyễn Đình Toàn (taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét