6/01/2017

Nguyễn Đình Thục lo sợ, Đặng Hữu Nam thì sao?

Chứng kiến những điều đang xảy ra tại giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, hẳn nhiều người đã tỏ ra hết sức khó hiểu khi không thấy Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên có động thái gì quyết liệt như trước đây. Kiểu như kéo dân Phú Yên sang hiệp thông hay tuần hành, biểu tình, bao vây trụ sở chính quyền như những lần trước đó.



Linh mục Nam và giáo dân xứ Phú Yên hiệp thông “bất lực” với Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc (Nguồn: FB). 
Trong khi Linh mục Thục và giáo dân tại Gx Song Ngọc đang lâm vào tình thế: “Đến 23 giờ, cả làng thuộc họ Văn Thai phải đổng kín các cửa, không còn ai dám ra khỏi nhà, khỏi đường. Hiện nay người dân đang sống trong nỗi hoang mang” thì Linh mục Nam vẫn chỉ lặp đi, lặp lại cái bài vở hết sức cũ kỹ: Tổ chức hiệp thông, cầu nguyện cho Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc.
Lí giải sự khó hiểu và bất thường này của Linh mục Nam, đã có không ít ý kiến giải mã. Nhưng xem chừng hợp lý nhất vẫn là ý kiến, Nam còn chưa lo nổi thân mình, số phận của mình thì sao lo nổi cái thân của Thục cùng đám giáo dân quá khích của xứ Song Ngọc bấy lâu nay!
Rõ ràng, điều cả Nam và Thục sợ không phải là Công an, cũng không phải là chính quyền, bởi dường như Nam, Thục đã hiểu quá rõ và thấy được sự nương tay, nhân đạo của chính quyền cũng như do yếu tố đại cục nên chính quyền chưa thể làm mạnh. Nỗi lo của Nam, Thục chính là sức dân và sức dân tự phát thì càng đáng lo hơn!
Có một điều dễ thấy là nếu có bàn tay của chính quyền thì mọi sự sẽ khác đi. Chính quyền sẽ không bao giờ để sự việc đi quá xa bởi nếu mối quan hệ lương – giáo bị khủng hoảng, thậm chí xảy ra bạo loạn, đối đầu thì không ai khác chính quyền là chủ thể lo lắng hơn cả. Và xin thưa, với những sự rạn nứt lương – giáo dù nhỏ cũng cần rất nhiều thời gian để hàn gắn. Hậu quả, hệ lụy nó để lại là sự mất ổn định. Điều đó chính quyền không muốn và họ cũng không dại gì nhúng tay vào những trò mà hại nhiều hơn lợi!
Chính điều đó khiến cho 02 vị chủ chăn này lo sợ. Hiểu như thế để thấy, có thể việc chủ động vu vạ, cho rằng công an, chính quyền đứng đắng sau của Thục không hẳn hướng đến việc bôi lem, làm xấu hình ảnh về tự do tôn giáo. Mà không loại trừ Thục đang muốn kéo chính quyền phải xắn tay vào cuộc để loại trừ và dẹp bỏ tình cảnh hiện tại. Nhưng xin thưa rằng, không phải thông điệp nào chính quyền cũng hiểu. Tốt hơn hết để chính quyền vào cuộc thì cả Thục và Nam nên thành tâm. Đó là con đường ngắn nhất để cứu vãn sự đổ bể đang đến gần với mình!
(taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét