10/13/2017

Nhận rõ tính phiến diện và cực đoan của nhóm facebook “LỀU CỦA ĐẦY TỚ”

Trong khi dư luận của các tầng lớp nhân dân đang thể hiện thái độ đồng tình, ủng hộ kết quả của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thì hàng loạt trang mạng xã hội được lập ra để đưa ra những thông tin trái chiều, phiến diện và cực đoan về cuộc đấu tranh đó, trong đó thời gian gần đây nổi lên là nhóm facebook “LỀU CỦA ĐẦY TỚ” với số đông các “phần tử” tham gia và đưa những thông tin sai lệch nhằm nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.
          Thoạt đầu, khi lướt đọc tên của nhóm facebook này, chúng ta cứ nghĩ đó là một trang với những thông tin về văn học nghệ thuật, giống như tác phẩm “Lều chõng” của tác giả Ngô Tất Tố đề cập việc ngày xưa khi đi thi, thí sinh lại phải mang theo lều, chõng, thức ăn, lặn lội xa xôi lên kinh thành. Mặt khác lều để chỉ công trình vật chất để làm nơi trú ẩn chủ yếu là cho tầng lớp nhân dân nghèo mà cụ thể hơn chỉ dành cho đầy tớ. Không phải thế, mà trang mạng xã hội này dụng ý sử dụng từ “đầy tớ” là theo ý nghĩa trong câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh là “làm cán bộ là làm đầy tớ nhân dân, không phải làm quan”, trong đó chỉ rõ “đầy tớ” là “cán bộ quan chức”, cụ thể hơn nữa là số lãnh đạo của các địa phương và cơ quan ban ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương. Tới đây chúng ta mới thấy rõ rằng tính “xảo biện”, “mị dân” ngay từ cái tên của nhóm facebook này.
          Kế tiếp, chúng ta lướt đọc các bài viết khác, chủ yếu là các thông tin, hình ảnh, video mang tính trái chiều về tài sản, sinh hoạt đời tư của cán bộ, Đảng viên các cấp (như nhà riêng của một số Bí thư, Chủ tịch, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố…); ngoài ra các bài viết cũng thể hiện tính “thời sự”, “cấp bách” khi đề cập tới các vấn đề như “Bí thư Xuân Anh, Chủ tịch Huỳnh Đức Thọ, 09 dự án, 31 căn nhà”, “Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ hưu trước tuổi”, “Lều của đầy tớ” Nguyễn Đình Phách, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên … Tuy nhiên, những thông tin này chỉ phản ánh hiện tượng, thậm chí sai sự thật với thủ đoạn cắt ghép câu nói của lãnh đạo, thông tin trên các báo về các sai phạm của một số lãnh đạo địa phương... từ đó nhận xét phiến diện, chủ quan nhằm lái dư luận của người đọc theo hướng “tiêu cực”, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Thực chất, nhóm facebook “LỀU CỦA ĐẦY TỚ” muốn trở thành một “anh hùng rơm”, tương tự như một số trang mạng xã hội khác với danh nghĩa “phản biện xã hội” trong diễn đàn mạng. Có thể thấy lúc đầu chúng ta cảm thấy nhóm facebook “LỀU CỦA ĐẦY TỚ” đưa ra những thông tin tích cực góp phần cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng do Đảng và Nhà nước ta phát động thời gian qua, tuy nhiên thực chất những thông tin đó chủ yếu là để chỉ trích, bôi nhọ lãnh đạo, tạo làn sóng dư luận tiêu cực, bất mãn về chế độ và Nhà nước ta. Đây là điều không thể chấp nhận được trong một thế giới đa thông tin và mong mọi người phải cảnh giác, phải chủ động tiếp nhận thông tin một cách đa chiều và tích cực.

Trên thực tế, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn kéo dài và diễn biến phức tạp, việc thông tin khách quan về sai phạm của cán bộ các cấp là cơ sở quan trọng cho cuộc đấu tranh đó nhằm góp phần làm trong sạch tổ chức đảng và chính quyền các cấp đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Thông qua bài viết này, tôi muốn gửi thông điệp đến các thành viên của nhóm “LỀU CỦA ĐẦY TỚ” là hãy chọn cách nhìn lạc quan, tích cực đối với cuộc sống từ cái nhận thức khách quan của thực tế, không để cái bi quan lấn áp với cái nhìn phiến diện không những làm cản trở cuộc sống bản thân và sự phát triển của đất nước; đồng thời các cơ quan chức năng cần tiếp tục có biện pháp ngăn chặn những luận điệu sai trái như trên và công khai thông tin về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng để người dân biết và đồng tình ủng hộ. 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét