11/28/2017

Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách bù lỗ đường bay ế khách

Sân bay 3.000 tỷ đồng hiện chỉ khai thác 20% công suất nên chính quyền Cần Thơ lập chính sách bù lỗ để khuyến khích mở đường bay mới.


Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng mới khai thác 20% công suất. Ảnh: Cửu Long.
Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Đào Anh Dũng vừa ký tờ trình gửi Hội đồng Nhân dân thành phố về việc thông qua chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Mục đích việc ban hành chính sách nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đồng bằng sông Cửu Long, đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ…, góp phần khai thác có hiệu quả Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Theo đó, UBND TP Cần Thơ sẽ thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương 30% giá vé trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).
Việc hỗ trợ chỉ áp dụng cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế khi mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ bị lỗ. Theo đó, mỗi đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác; tối đa không quá 5 tỷ đồng đối với đường bay nội địa và 8 tỷ đồng cho đường bay quốc tế.
Các hãng hàng không chỉ được hỗ trợ khi duy trì quy mô, tần suất bay đã cam kết (tối thiểu 3 chuyến một tuần, đối với đường bay nội địa và 2 chuyến một tuần đối với đường bay quốc tế; thời gian khai thác tối thiểu 3 năm). Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự kiến, chính sách này được HĐND TP Cần Thơ xem xét trong kỳ họp sắp tới.
Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được khánh thành hai giai đoạn vào năm 2011 với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng; có năng lực phục vụ 3-5 triệu lượt hành khách mỗi năm, hàng hóa thông qua khoảng 5.000 tấn.
Năm 2016, sân bay này phục vụ hơn 550.000 lượt khách, trên 3.400 tấn hàng hóa. Năm nay, ước lượng hành khách hơn 610.000 lượt cùng 3.700 tấn hàng hoá; chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Hiện Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước gồm: Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ - Phú Quốc, Cần Thơ - Côn Đảo, Cần Thơ - Đà Nẵng. Riêng đường bay Cần Thơ - Đà Lạt (khai thác vào tháng 5/2015), đường bay Cần Thơ - Nha Trang (khai thác vào tháng 1/2016) đang tổ chức bay theo dạng Charter flight (thuê bao chuyến), chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.
Đường bay quốc tế Cần Thơ - Đài Bắc chỉ hoạt động dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Riêng đường bay Cần Thơ - Bangkok (khai thác vào tháng 7/2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, chỉ phục vụ dịp hè.
Theo UBND TP Cần Thơ, thời gian qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương quan tâm thực hiện. Nhưng đến nay các hãng như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến sân bay này do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn. Người dân miền Tây chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá phải có thời gian và thực hiện liên tục...
Theo Cửu Long (VNexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét