11/17/2017

Nhân ngày 20-11 trăn trở về sự suy thoái đạo đức của một giảng viên

Thời gian gần đây, cả nước nói chung và Tp.Cần Thơ nói riêng đã liên tiếp xảy ra một số vụ việc tiêu cực, liên quan đến vấn đề suy thoái về đạo đức của một số nhà giáo. Tuy chỉ là những hiện tượng đơn lẻ nhưng dư luận xã hội vẫn không khỏi băn khoăn khi trong đội ngũ của những người làm Thầy lại có người đã không giữ được phẩm chất của một Nhà giáo như hiện nay.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt giam ông Kiệt. Ảnh Công an cung cấp
Trong bài viết này, tác giả muốn phân tích và đánh giá ở góc độ suy thoái về mặt đạo đức Nhà giáo của một giảng viên ở Trường Cao đẳng Cần Thơ - Thầy giáo Trần Tuấn Kiệt không chỉ là một giảng viên mà còn là một cán bộ quản lý của Phòng thanh tra pháp chế Trường Cao đẳng Cần Thơ. Thầy giáo này đã trượt dài và trượt dốc từ sai lầm này đến sai lầm khác trong một chuỗi các sự việc liên quan đến sự suy thoái đạo đức cách mạng nói chung và đạo đức của một Nhà giáo nói riêng. Đỉnh điêm của sự suy thoái này chính là những hành vi vi phạm pháp luật của Thầy giáo Kiệt là đe dọa sẽ giết lãnh đạo của chính cơ quan ông này đang công tác.
Sự việc của ông Kiệt bắt đầu vào khoảng giữa năm 2016, do bất đồng ý kiến trong nội bộ cơ quan, ông Kiệt đã đăng nhiều bài viết, thông tin trên tài khoản facebook Trần Tuấn Kiệt với những nội dung mang ý kiến cá nhân bàn luận về những hoạt động mang tính chất nội bộ của Trường Cao Đẳng cần Thơ. Hoạt động phát tán thông tin nội bộ lên mạng xã hội để bàn luận là điều không được phép đối với cán bộ, đảng viên và nhất là một giảng viên, Trưởng phòng như ông Kiệt. Đặc biệt, ông Kiệt đã làm một bài thơ với những lời lẽ đe dọa như: “Sức khỏe, uy tín, sự nghiệp anh, gia đình anh bao năm vất vả, khó nhọc tạo dựng! Nên hãy trân trọng gìn giữ!” hay “Như Yên Bái là cùng!” ... đăng trên facebook của ông Kiệt. Xét về góc độ đạo đức Nhà giáo nói riêng và đạo đức của cán bộ nói chung ông Kiệt không nên và cũng không có quyền thực hiện những hoạt động và phát ngôn như đã nêu trên. Bởi lẽ định hướng tích cực không có nhưng tác động tiêu cực từ dư luận xã hội của cộng đồng Facebook và nhất là tác động từ những quan điểm của Thầy Kiệt đối với sinh viên lại không nhỏ một chút nào. Nó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, suy nghĩ của sinh viên và những đồng nghiệp của ông Kiệt.
Tuy nhiên, nếu ông Kiệt biết nhìn nhận những hoạt động của mình là chưa đúng và điều chỉnh thi có lẽ không có “sự trượt dài và trượt dốc” như tình hình hiện nay của ông này. Mà trái lại, khi Chi bộ giới thiệu sai phạm và yêu cầu ông Kiệt viết kiểm điểm nhưng ông lại không viết vì cho rằng minh không hề có bất cứ sai phạm nào. Đó cũng chính là nguyên nhân tất yếu dẫn đến Đảng uỷ Trường Cao đẳng Cần Thơ căn cứ vào điều lệ Đảng đã thi hành kỷ luật đối với ông Trần Tuấn Kiệt. Khách quan mà đánh giá, Quyết định này đưa ra là “đúng người, đúng tội” và mang tính răn đe cao đối với cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội để thể hiện quan điểm cá nhân. Mặt khác nó có tính định hướng trong công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, giảng viên của lãnh đạo Trường này.
Ngoài ra, đầu năm 2017, ông Kiệt lại tự ý cung cấp thông tin cho báo chí những hoạt động mang tính chất nội bộ của trường nhưng lại mang nhận xét cá nhân, cảm tính để trao đổi. Qua đó, bài Báo điện tử Zing.vn về “Thạc sĩ tố tiến sĩ được thăng chức không đúng quy trình” đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo Nhà trường và của cả Trường Cao Đẳng Cần Thơ nói chung. Hoạt động cung cấp thông tin cho Báo chí về hoạt động tổ chức cán bộ của cơ quan trong khi không được phân công, ủy quyền này của ông Kiệt đã là sai nguyên tắc. Thiêt nghĩ, đâu là chân lý trong hoạt động, bản thân ông Kiệt cũng không xác định đúng đắn và đó chính là hậu quả do không thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nhân cách người Thầy của cá nhân ông Trần Tuấn Kiệt.
Đỉnh điểm của câu chuyện Thầy giáo vi phạm nghiêm trọng đạo đức Nhà giáo đó chính là hành vi đe dọa giết đồng nghiệp của Thầy Kiệt. Đến đây, việc đe dọa không chỉ nằm ở những dòng cảm nghĩ vu vơ qua những câu thơ của ông Thầy dạy toán Trần Tuấn Kiệt trên facebook nữa mà là lời phát biểu ngay trong cuộc họp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Công Đoàn Trường Cao Đẳng Cần Thơ vào ngày 23/5/2017. Thật ra, cuộc họp nhằm góp ý và nhắc nhở về hàng loạt những sai phạm trước đó của ông Trần Tuấn Kiệt để ông này rút kinh nghiệm trong quá trình công tác. Tuy nhiên, ông Kiệt đã không đồng ý nhìn nhận sai phạm của mình do tập thế góp ý mà còn tuyên bố là mình muốn tước đoạt đi mạng sống của một đồng nghiệp khác: “Tôi muốn lên phòng thầy L. để giết thầy L....”. Những lời lẽ dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không nên và không thể được thốt ra từ chính miệng của một giảng viên, đảng viên và là Trưởng phòng thanh tra pháp chế như ông Trần Tuấn Kiệt.
Kết cục đáng buồn của sự suy thoái đạo đức của ông Kiệt mà không hề có bất kỳ sư ăn năn, hối lỗi nào chính là vào ngày 02 tháng 8 năm 2017, ông Trần Tuấn Kiêt đã bị bắt với tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tố chức, công dân” được quy định tại Điều 258 Bộ luât Hình sự. Kết quả của sau gần 2 tháng điều tra, xác minh của cơ quan CSĐT Công an TP cần Thơ kể từ khi nhận được đơn tố cáo ông Kiệt có hành vi đe dọa giết người đã cho thấy ông Trần Tuấn Kiệt đã có hành vi cấu thành tội phạm nêu trên.

Như vậy, việc ông Trần Tuấn Kiệt bị bắt giữ không phải là nguyên nhân từ một sự việc đơn lẻ là ông này tố cáo sai phạm của cơ quan hay chỉ là việc đăng thông tin, cảm nghĩ lên trang facebook cá nhân.... như một số thông tin gần đây đã đưa trên mạng xã hội. Mà rõ ràng, đây là một sự việc kéo dài, thể hiện sự xuống cấp về mặt đạo đức Nhà giáo của một người Thầy. Sai phạm của ông này đi từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp và không có một biểu hiện nào cho thấy ông này nhìn nhận được hành vi của mình là sai trái. Thiết nghĩ, hành vi đe dọa giết, tước đi mạng sống của người khác từ trong những bài viết trên trang cá nhân cho đến thẳng thừng tuyên bố trong cuộc họp có Đảng ủy, Ban giám hiệu và Công đoàn của một giảng viên là hành vi không thể chấp nhận được. Có hay không có dấu hiệu của bệnh tâm thần hoang tưởng thì cơ quan thực thi quyền lực của pháp luật phải vào cuộc đó là một tất yếu. Nếu không kịp thời có biện pháp ngăn chặn có thể nó sẽ chuyển thành hành động nguy hiểm cho tính mạng người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét