11/22/2017

Gọi là "giáo dân xấu" cũng không oan

Gọi nhúm này là những giáo-dân-xấu-xí, kể ra cũng không oan!


Câu chuyện quậy phá của một bộ phận người Công giáo ở hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh thời gian qua, dưới bình phong chống Formosa, xứng điển hình cho hình ảnh con sâu đã làm rầu nồi canh, trong tổng thể bức tranh cộng đồng người Công giáo trên toàn quốc. Phải thừa nhận rằng, đã có không ít những nhìn nhận tiêu cực và thực sự không đáng có, dành cho người công giáo, chỉ vì những sự cố quậy phá của bộ phận này. Chặn đường quốc lộ, ngang nhiên bắt người, thách thức pháp luật, kêu gọi quậy phá tập trung, sử dụng nhà thờ như một nơi tuyên truyền chống phá chế độ thay vì giáo huấn những điều tốt đẹp, đó là những hành động gần như đã diễn ra thường xuyên.
Vừa mới đây, ở Hà Tĩnh, có thêm một chuyện cũng thuộc diện ngao ngán không biết nên cười hay giận. Đó là cả một hệ thống dự án nâng cấp lưới điện cũ nối từ hệ thống đường dây 110KV đi Vũng Áng, mọi thứ cơ bản xong xuôi, nhưng không thể đóng điện phục vụ người dân, chỉ vì yêu cầu đòi hỏi bồi thường kiểu trên trời dưới đất của dăm ba hộ giáo dân tại xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh. Ngang nhiên ngăn không cho chôn cột, không cho kéo dây, khi yêu cầu phi lý về đền bù không được đáp ứng. Đặc biệt có trường hợp khi ngành điện tiến hành đào móng để thay một cây cột mới ngay tại vị trí cột cũ đã xuống cấp, trong vườn một nhà dân, thì mức yêu cầu bồi thường mà gia đình này đưa ra là 250-300tr, vừa vô lý vừa quá đáng, vừa có tính thách thức cù nhầy, ngăn chặn cả một dự án mang tính dân sinh cấp thiết, bởi Hà Tĩnh là địa phương gần như thường xuyên phải chịu cảnh bão lũ tàn phá cơ sở hạ tầng.
Cưỡng chế thực hiện đối với các hộ giáo dân không phải là câu chuyện đơn giản. Họ luôn có xu hướng chính trị hóa vấn đề, và với kiểu giáo dân được dẫn dắt bởi một số cha đạo hiếu chiến như ở hai vùng Nghệ An – Hà Tĩnh, thì việc họ sẵn sàng tập trung gây sự không chỉ là với các nhà thầu thi công, mà thậm chí với ngay cả chính quyền, là điều không hiếm. Nói chính quyền nương tay, chùn tay, hay nói chính quyền cân nhắc, có lẽ cũng đều đúng cả.
Khi cả xã hội chung tay hướng về miền Trung sau mỗi cơn bão lũ, thì ngay chính trong lòng những địa phương này, vẫn còn có những người dân như thế. Lợi dụng câu chuyện tôn giáo, lợi dụng cái mác người dân, để quậy phá ngay cả chính những dự án dân sinh cấp thiết nhất cho chính bản thân mình và quê hương mình. Hậu quả trước mắt thì thấy rõ, nhưng không biết những giáo dân này có nhìn đến điều xa hơn, là chính bản thân họ đang tự mình bôi bẩn lên những điều tốt đẹp mà cộng đồng giáo dân VN đã và đang tạo dựng được trong suốt cả một chiều dài lịch sử đã qua hay không?!
Gọi nhúm này là những giáo-dân-xấu-xí, kể ra cũng không oan!

Theo Blog Tre Làng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét