11/15/2017

NHÂN QUYỀN PHẢI XUẤT PHÁT TỪ LỢI ÍCH CỦA TOÀN DÂN




Trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Việt Nam, hàng trăm nhà “dân chủ” kêu gào đòi các nguyên thủ tham dự Hội nghị này đưa vấn đề nhân quyền của Việt Nam vào bàn đàm phán cùng với các nội dung ngoại giao, kinh tế khác.
Nhưng họ không hiểu, hoặc cố tình không hiểu rằng, nhân quyền tuy là quyền của mỗi con người nhưng phải xuất phát từ lợi ích chung của cộng đồng, phù hợp với đặc thù của mỗi quốc gia, khu vực. Điều này được khẳng định qua một số câu chuyện mới đây.
Trước hết, chúng ta cần nhắc đến chuyện của đất nước Philippines, trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte, hơn 9 tháng từ khi ông ta nhậm chức Tổng thống, đã có khoảng 8.000 người bị giết chết trong các tình huống mà phía cảnh sát cho là để tự vệ khi các nghi can có vũ trang cưỡng lệnh bắt giữ trong cuộc chiến chống ma túy. Điều này đã dẫn tới việc Ông bị lên án gay gắt từ các nhóm nhân quyền trong và ngoài nước. Trước nhiều câu hỏi mang tính hạch sách về nhân quyền, ông Duterte nói “Các ông muốn đặt một câu hỏi. Để tôi cho các ông câu trả lời. Hãy đi chỗ khác chơi. Đó là chuyện của chúng tôi, không phải của các ông. Tôi lo liệu cho đất nước tôi. Tôi sẽ nuôi dưỡng và phục hồi đất nước để lấy lại sức mạnh”. Hồi tháng 5-2017, trong cuộc gặp giữa Tổng thống D.Trump và Tổng thống Duterte, giới nhân quyền Philipines rất hy vọng ông D.Trump sẽ đề cập về vấn đề này trong các cuộc hội kiến giữa 2 nguyên thủ. Nhưng ông D.Trump đã lên tiếng ca ngợi ông Duterte, nói rằng Tổng thống Philippines đã “đạt thành tích khó tin để dẹp tệ nạn ma túy”.
Trước thềm Hội nghị APEC, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada (ông Trudeau), giới “dân chủ” lại một lần nữa kêu gọi Ông đề cập đến vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặt nhân quyền lên bàn cân ngoại giao giữa 2 nước; chúng hy vọng ông Trudeau sẽ dùng cán cân thương mại 2 nước (Việt Nam xuất siêu sang Canada khoảng 4 tỷ USD) để gây sức ép đối với lãnh đạo Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, ông Trudeau đã ca ngợi Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trong các nỗ lực về an sinh xã hội, thông cáo chung ra hôm 8-11 khẳng định rằng: Chuyến thăm của Thủ tướng Trudeau làm cho bối cảnh quan hệ Việt Nam - Canada phát triển tích cực, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á và là thị trường ưu tiên của Chương trình Hành động thị trường toàn cầu của Canada; nâng quan hệ 2 nước lên mức toàn diện, hai nước sẽ xem xét khả năng tham gia một Hiệp định thương mại tự do Canada - ASEAN và cùng muốn thúc đẩy thông qua Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ được bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC lần này, v.v.
taydo24h.com
Cũng trong dịp này, một số dân biểu Hoa Kỳ và các nhà dân chủ thi đua gửi thư yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thúc ép chính quyền Việt Nam cải thiện và tôn trọng nhân quyền. Nội dung chính của những bức thư này yêu cầu Tổng thống D.Trump hối thúc Hà Nội trả tự do cho các tù nhân chính trị, như: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài, Trần Thị Nga, Trần Anh Kim, Lê Thanh Tùng, v.v. Những yêu cầu này của đám “dân chủ” đương nhiên không được đáp ứng.
Điều đó cho thấy, ở bất kỳ quốc gia nào, tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao đều biết nhìn xa, trông rộng, lo cho dân, cho nước, họ là những người hiểu sâu sắc nhất về tính đặc thù nhân quyền ở từng quốc gia; nhân quyền phải xuất phát từ lợi ích của toàn dân. 
Sau nhiều năm cải cách và mở cửa, tuy kinh tế còn có những khó khăn nhất định, nhưng Việt Nam luôn là quốc gia đi đầu trong nỗ lực cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; quyền con người luôn được quan tâm bảo đảm thông qua hàng loạt các chính sách mạnh tay của Đảng, Nhà nước,… đã tạo được lòng tin và sự cảm thông của hầu hết các nước trên thế giới.

Do đó, sự kêu gào của các nhà dân chủ chỉ tốn hơi vô ích; không riêng gì ông Trudeau, ông D.Trump, mà bất kỳ ông nào cũng làm cho các nhà hoạt động nhân quyền một lần nữa thất vọng./.
Nguồn: Tre Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét