11/27/2017

HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO EVFTA VÀ TRÒ CHƠI NHÂN QUYỀN


Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. EVFTA, cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Ngày 1/12/2015 EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố. Hiện tại, hai bên đang tiến hành rà soát lại văn bản hiệp định và lên kế hoạch ký kết hiệp định trong năm 2016. Dự kiến EVFTA sẽ có hiệu lực từ năm 2018.
Tại thời điểm này, Việt Nam và EU đang thỏa thuận những điểm cuối cùng để sớm hoàn thành và ký kết hiệp định EVFTA. Trong buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) vào chiều ngày 21 tháng 11 tại Trụ sở Chính phủ Việt Nam, nước ta đã đề nghị phía Liên minh Châu Âu (EU) rút lại “thẻ vàng” cho thuỷ hải sản của Việt Nam và không đưa nhân quyền vào hiệp định Thương mại tự do EU Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng không nên đưa nhân quyền vào nội dung chỉnh sửa của EVFTA và nhấn mạnh Việt Nam luôn phối hợp với quốc tế để bảo vệ tốt hơn quyền con người.
EVFTA là Hiệp định tự do thương mại nhằm thúc đẩy quá trình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các quốc gia thuộc khối EU. Đây là một hiệp định có lợi nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại của cả Việt Nam và EU, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiệp định này hoàn toàn mang nội dung về thương mại, không hề liên quan đến nhân quyền như các Hiệp định khác.
RÀO CẢN NHÂN QUYỀN TỪ PHÍA EU

Không chỉ riêng hiệp định về thương mại mà bất kỳ hoạt động ký kết văn bản cấp quốc gia nào, liên minh châu Âu EU đều đưa nhận quyền vào nội dung ký kết với tư tưởng bắt buộc các bên tham gia phải tôn trọng và bảo vệ nhân quyền. Điều này nghe có vẻ hơi thừa vì Việt Nam đã ký kết các điều ước quốc tế về bảo vệ nhân quyền và luôn được đánh giá cao về việc thực hiện các cam kết đó.
Việc đưa nội dung nhân quyền vào việc ký kết chính là rào cản khiến nhiều hiệp định bị trì trệ, chẫm trễ trong quá trình ký kết cũng như thực hiện trên thực tế. Hiệp định EVFTA cũng đang rơi vào tình trạng đó khi EU đang do dự về một số nội dung mà các đối tượng xấu vu cáo Việt Nam.
VU KHỐNG VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN TỪ ĐÁM DÂN CHỦ RỞM
Dường như nắm bắt được tư tưởng đó của EU nên mỗi khi Việt Nam chuẩn bị ký kết hiệp định gì thì các nhà dân chủ rởm lại tuyên truyền, xuyên tạc Việt Nam vi phạm nhân quyền với những cáo buộc vô căn cứ, không có bằng chứng rõ ràng. Điều này đã làm cho nước ta luôn bị chậm trễ trong quá trình ký kết, tốn nhiều thời gian để giải trình những cáo buộc đó.
Ngoài ra, các nhà dân chủ rởm cũng “đục nước thả câu” khi đòi trả tự do cho những tù nhân chính trị (đồng bọn của chúng) như Nguyễn Bắc Truyển, Lê Quốc Quân, Nguyễn Hữu Vinh…với lý do việc bắt giam, xét xử là vi phạm nhân quyền. Mọi hành động của đám dân chủ rởm này đã khiến lợi ích của dân tộc Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ.
“Trò chơi nhân quyền” vẫn được thực hiện tại thời điểm ký kết các hiệp định giữa Việt Nam với các quốc gia khác. Mặc dù vấp phải nhiều rào cản vô lý như vậy nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn linh hoạt, mưu trí để ký kết thành công các hiệp định và giải thích với cộng đồng quốc tế về tình hình nhân quyền rất khả quan của Việt Nam.
Nguồn: Nhân quyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét