5/26/2017

ĐB Đặng Thuần Phong: “Sai có quy trình”, Cục trưởng Cục NTBD cũng nên từ chức

Sau khi Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn xin lỗi vì việc cấp phép cho 300 ca khúc “nhạc đỏ”, bên hành lang Quốc hội Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Đặng Thuần Phong cho rằng: sai có quá trình thì cũng nên từ chức.

infonet__dang_thuan_phong
Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong: Sai có quy trình thì cũng nên từ chức
ĐB Đặng Thuần Phong nêu quan điểm: Dù Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn đã lên tiếng xin lỗi nhưng ĐB Đặng Thuần Phong đặt câu hỏi “việc xin lỗi này giải quyết được cái gì?”.
“Cục đã làm ra chuyện khiến dư luận xã hội vô cùng bất bình, không tin vào vai trò quản lý của Cục. Cái đó là cái mất rất lớn trong vai trò quản lý Nhà nước của ngành này. Trong khi vấn đề nghệ thuật có bao nhiêu thứ đã có sẵn sao không nâng tầm nó lên mà lại lấy thẩm quyền cấp phép của Cục để khi thì cho bài này, khi thì rút bài kia đi”- ĐB Đặng Thuần Phong nêu.
Lý do được đưa ra cho những sai lầm khi thì đổ lỗi cho bên dưới tham mưu, làm sai nữa đến phần của lãnh đạo thì đi xin lỗi dư luận. Bình luận về điều này, Phó Chủ nhiệm Đặng Thuần Phong cho rằng: điều đó không thuyết phục. Việc làm trên thể hiện sự cẩu thả trong vai trò quản lý Nhà nước.
“Sai trầm trọng, sai có quá trình thì cũng nên từ chức. Việc sai liên tục mà đi xin lỗi hoài, vịn vào văn bản này, văn bản kia là khó chấp nhận.
Luật còn có thể chỉnh sửa huống hồ văn bản dưới luật, nếu cứ vin vào đó cho rằng mình đúng, âm thầm làm thay vì phát hiện thấy có vấn đề không hợp lý phải đề xuất tham mưu, chỉnh sửa để nâng tầm quản lý của Bộ, ngành mình lên – chứ cứ đi xin lỗi, cẩu thả liên tục như vậy tôi cho rằng không thuyết phục chút nào.
Nó thể hiện trách nhiệm không cao, lạm quyền trong thực thi nhiệm vụ của cục Nghệ thuật biểu diễn. Dư luận nghe xin lỗi hoài mà không thấy ai chịu trách nhiệm hay bị xử lý, dư luận sẽ không còn niềm tin vào vai trò quản lý Nhà nước của cục Nghệ thuật biểu diễn nữa” – ĐB Đặng Thuần Phong nhấn mạnh.
Vừa qua, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cập nhật danh sách 300 bài hát được phổ biển rộng rãi trên trang web chính thức. Hơn 300 ca khúc “nhạc đỏ” này đều là những bài hát rất quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe. Ví dụ như bài hát  Tiến quân ca (nhạc sĩ Văn Cao) đã được ghi trong Hiến pháp là quốc ca của nước ta từ năm 1946. Hay Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (nhạc sĩ Phạm Tuyên) đã được biết bao nhiêu người hát khắp mọi nơi…
Ngay sau công bố này đã vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận, các nghệ sỹ và cả ĐBQH.
Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về sự việc này. Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển. Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, không xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.
Sau khi nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương đã đăng đàn xin lỗi độc giả.
Nguồn:vntb.org (taydo24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét