5/08/2017

ĐỨC MẸ HIỆN VỀ, ĐỨC MẸ KHÓC, ĐỨC MẸ CƯỜI” TẠI NHÀ THỜ MẪU TÂM, XÃ THẠNH LỢI, HUYỆN VĨNH THẠNH: CHỈ LÀ TIN ĐỒN

Cuối tháng 5-2012 vừa qua, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ xuất hiện tin đồn Đức mẹ hiện về tại nhà thờ Mẫu Tâm (ấp B2, xã Thạnh Lợi). Ban đầu khi tin đồn xuất hiện, có vài chục người dân hiếu kì các xã lân cận xã Thanh Lợi, như: Thạnh Thắng, Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh), Tân Hiệp (Kiên giang) và Thị trấn Núi sập (An Giang) đến xem. Tin đồn ngày càng có xu hướng lan xa, khiến cho nhiều người dân ở các tỉnh, thành như Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai…tìm đến để xem cho biết, cao điểm có ngày bà con giáo dân và người dân hiếu kì nói chung, kéo đến trên 3.000 người và chờ cả ngày đến 2-3h sáng hôm sau để xem. Có nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến hiện tượng này. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự của vấn đề?

Nhìn lại lịch sử vấn đề, đây không phải là lần đầu tiên những tin đồn có liên quan đến Đức mẹ xuất hiện. Năm 1954 khi bà con giáo dân từ miền Bắc di cư vào miền Nam cũng đã xuất hiện tin đồn Đức Mẹ khóc vì không thể sống chung với Cộng sản nên phải di cư vào miền Nam. Nhiều địa phương như Đồng Nai, TP.HCM, Hậu Giang, Kiên giang cũng từng có tin đồn xung quanh chuyện Đức Mẹ. Lận cận nhất với huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ là huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên giang-nơi từng xảy là lời đồn về việc Đức Mẹ hiện hình vào tháng 3/2007 và trùng hợp một việc là khi Đức Mẹ hiện về ở nhà thờ Thị trấn Tân Hiệp, Kiên giang và nhà thờ Mẫu Tâm, Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đều đúng vào dịp nhà thờ tổ chức lễ Thiếu nhi dâng hoa và khi sự kiện Đức Mẹ hiện hình đồn thổi ở Vĩnh Thạnh lan truyền, nhiều người dân ở Tân Hiệp cũng kéo sang xem.
Những ngày qua, bà con giáo dân tại ấp B2 xã Thạnh Lợi nói riêng và bà con giáo dân xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh nói chung rất băn khoăn trước tin đồn Đức Mẹ hiện về, Đức Mẹ khóc, cười và chảy máu nước mắt tại nhà thờ Mẫu Tâm (thuộc Giáo xứ Thánh Tâm), khiến cho rất nhiều người hiếu kì từ khắp các nơi kéo về để tìm hiểu thực hư. Ông Đoàn Công Thắng, giáo dân ấp B2, cho biết: “Tôi nghe bà con giáo dân kể lại, vừa qua, tại nhà thờ Mẫu Tâm có tổ chức buổi lễ thiếu nhi dâng hoa cho Đức Mẹ, bỗng dưng có một người đàn ông hô lên là thấy tượng Đức Mẹ rung rinh. Có thể là do người này đã uống say, hệ thống đèn chỗ tượng Đức Mẹ chập chờn do điện yếu nên tạo ra ảo giác. Tôi thì hoàn toàn không nhìn thấy gì ”. Ông Nguyễn Trọng Thiên, giáo dân ấp B2, tiếp lời: “Không ngờ chuyện này lại bị một số người kể cho người khác nghe riết thành ra truyền cả xã, bà con hiếu kì kéo đến xem. Bà con giáo dân chúng tôi rất lo lắng lượng xe và người kéo về đông như vậy và chờ từ sáng đến khuya thì tình hình sức khỏe của bà con, an ninh trật tự, an toàn giao thông không được bảo đảm. Theo tôi, sở dĩ tin đồn ngày càng lan xa như vậy là do một người dân của địa phương đi làm ăn xa, người thân ở nhà điện thoại cho hay, họ tiếp tục nói lại cho những người ở địa phương khác nghe, bà con kéo về dữ lắm”.
Từ khi có lời đồn về việc tượng Đức Mẹ rung rinh như là hiện về, rồi Đức Mẹ khóc, cười và chảy máu nước mắt, nhiều bà con ở các xã đổ xô về xem. Gần thì  bà con đi xe máy, xa thì đi xe hơi, đường sông thì  đi bằng vỏ lãi (loại chở gia cầm đi bán) khiến bà con rất lo lắng về tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự tại ấp. Ông Đinh Văn Chiêu, giáo dân ấp B2, nói: “Bà con kéo đến xem đông lắm. Đến nơi chỉ tập trung vào xem tượng Đức mẹ, xe cộ thì để không người trông giữ. Tôi e sớm muộn gì cũng có tai nạn hoặc là mất cắp, giựt đồ, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…vì các vị khách thập phương đâu có chỗ ăn, chỗ nghỉ và tiểu tiện. Đề nghị các ngành chức năng cần phải giám sát chặt chẽ vấn đề này và xử lý nghiêm những trường hợp gây mất an ninh trật tự, lợi dụng tụ tập đông người để trộm cắp…đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và sức khỏe người dân”.
Ông Nguyễn Văn Long, Trùm chánh nhà thờ Mẫu Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Họ đạo Mẫu Tâm, nói: “Chỉ vì nghe tin đồn mà khách thập phương lại đổ xô về đây để xem. Các vị chức sắc của Giáo hội cũng đã xác định đây chỉ là tin đồn thất thiệt hoàn toàn không có việc Đức Mẹ khóc, Đức Mẹ cười, chảy máu nước mắt như lời đồn và linh mục chánh xứ  Thánh Tâm cũng đã yêu cầu giáo dân tại các họ đạo, thuộc giáo xứ Thánh Tâm không được lợi dụng việc khách thập phương hiếu kì kéo về xem tượng Đức Mẹ để làm dịch vụ giữ xe hay là mua bán đồ ăn thức uống cho bà con. Tuy nhiên, một số người ở địa phương khác kéo đến mua bán, xả rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến bà con tại ấp. Trong thời gian mà khách thập phương kéo về, mỗi đêm nhà thờ chúng tôi dọn 3-4 cần xé rác. Bên cạnh đó, có thể một số kẻ xấu có thể lợi dụng tình hình này để trộm cắp tài sản của khách thập phương. Mặt khác, chúng tôi rất lo vì không chỉ bà con giáo dân mà một số tín đồ của tôn giáo bạn cũng đến nhà thờ để tham quan, tìm hiểu. Chúng tôi sợ rằng lỡ không may có va chạm, xích mích giữa thanh niên các tôn giáo với nhau thì chúng tôi không giải quyết nổi, hậu quả sẽ không thể lường được. Nên chúng tôi rất mong sự việc sớm kết thúc để bà con giáo dân yên tâm sinh sống và đi lễ ”.
Như vậy, sự thật về tin đồn thất thiệt trên đã rõ. Mong bà con đề cao cảnh giác đối với những kẻ lợi dụng sự hiếu kỳ của một số người, loan tin đồn thất thiệt để gây rối, truyền bá mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe nhiều người, vừa ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng bình thường của bà con giáo dân địa phương./.
Nguồn: Fb Thanh Ca Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét