5/12/2017

Nỗ lực của lực lượng chữa cháy và nghĩa tình trong cơn hoạn nạn

Ngày 27-3, sau hơn 4 ngày tích cực chữa cháy, vụ cháy tại Công ty Kwong Lung – Meko (Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã được dập tắt hoàn toàn. Theo đánh giá của Cơ quan chức năng TP Cần Thơ, đây là vụ cháy lớn và, phức tạp nhất… từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn thành phố.....

Trước đó, 9h10, ngày 23-3, ngọn lửa bắt nguồn từ tầng 5 của tòa nhà, nơi sử dụng để chứa kho vải. Phía bên trong công ty có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng phát dữ dội, bao trùm. Đến 5h sáng 24-3, ngọn lửa mới được khống chế và dập tắt vào trưa cùng ngày nhờ sự chi viện của lực lượng chữa cháy lân cận và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó, vào lúc 19h30’ ngày 26-3, đám cháy lại bất ngờ bùng phát trở lại tại khu vực nhà kho. Hàng trăm chiến sĩ và nhiều phương tiện chữa cháy được huy động triển khai công tác chữa cháy. Đám cháy được khống chế ngay sau đó và tắt hoàn toàn vào sáng 27-3, ước tính thiệt hại ban đầu hàng trăm tỷ đồng...
* Cần Thơ gọi - Hậu Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long… và TP Hồ Chí Minh sẵn sàng chi viện.
Có thể nói, vụ cháy xảy ra tại Công ty Kwong Lung – MeKo là vụ cháy lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Đại tá Trần Đức Đình - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, cho biết: “ Đã qua 4 ngày, nhưng đám cháy thi thoảng  bùng phát trở lại, vì đây là cơ sở sản xuất chứa nhiều chất dễ cháy, khi cháy tỏa nhiều khói khí độc. Đặc biệt, ngọn lửa sẽ rất dễ cháy trở lại nếu không cào bới hàng hóa lên để triệt tiêu tận gốc nguồn nhiệt trong các kiện vật liệu và hàng thành phẩm. Ngoài ra, do bề mặt ngoài nhà xưởng xây bằng tường đặc, trong nhà xưởng chia nhiều khu vực nhỏ, ngăn cách bằng nhiều lớp cửa, lớp tường… Do vậy, lực lượng chữa cháy không thể tiếp cận được gốc lửa tích nhiệt của các kiện hàng thành phẩm trong đám cháy. Đây là yếu tố tác động không nhỏ, dẫn đến hiện tượng cháy lại như đã nói”.
Ảnh: Các chiến sỹ PCCC phối hợp chữa cháy
Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức điều tra làm rõ và sẽ công bố kết quả trong thời gian tới. Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, công tác khắc phục hậu quả cũng như hỗ trợ giúp đỡ cho doanh nghiệp và công nhân đang được các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, Công an và quân đội hưởng ứng tích cực. Cụ thể, các ngân hàng xem xét cơ chế chính sách ưu đãi để cho DN vay nhằm đầu tư và khôi phục sản xuất. Chiều ngày 27-3, lãnh đạo UBND quận Bình Thủy, phường Trà Nóc cùng đại diện nhà tài trợ đã trao 300 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng từ vụ cháy tại công ty Kwong Lung – Meko. Theo đó, mỗi phần quà trị giá 350.000 đồng được vận động tài trợ từ Công ty CP xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Cần Thơ. 
* Nghĩa tình trong cơn hoạn nạn
Vụ cháy cho thấy sự khốc liệt và hậu quả nặng nề của hỏa hoạn nhưng qua đó cũng toát lên hình ảnh đẹp, kiên cường của những người lính cứu hỏa, sự hỗ trợ quý báu của lực lượng Cảnh sát PCCC các địa phương và TP Hồ Chí Minh đã cùng chung vai đấu cật, chiến đấu để dập tắt đám cháy, và trên hết vẫn là nghĩa tình trong cơn hoạn nạn.
Đám cháy đã kéo dài gần 4 ngày và cuối cùng được dập tắt cũng là nhờ những người lính cứu hỏa đầy quả cảm của Cần Thơ cùng các địa phương lân cận như Hậu Giang, Ang Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và xa nhất là TP Hồ Chí Minh. Trong gian nguy mới thấy hết sự quý báu của tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ giúp nhau, của tinh thần chứa chan tình đồng chí, đồng đội. Hai lần xuất quân hỗ trợ Cần Thơ dập tắt đám cháy, TP Hồ Chí Minh không hổ danh là anh cả trong làng chữa cháy, vượt qua hàng trăm cây số, đến tận hiện trường phối hợp với các đồng sự dập tắt đám cháy, rồi sự tiếp viện rất quý báu của Cảnh sát PCCC các địa phương lân cận.  Do đám cháy quá lớn, bao trùm trên diện rộng hàng ngàn mét vuông, kết cấu tòa nhà kín, chứa nhiều vật liệu dễ cháy như lông vũ, gòn, vải sợi… nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tinh thần các anh lính cứu hỏa thì rất đáng khâm phục. Đến hiện trường có tận mắt chứng kiến mới thấy hết sự kiên cường của các anh. Suốt đêm căng mình chiến đấu với giặc lửa đến kiệt sức nhưng vẫn không rời vị trí chiến đấu, mình mẩy ướt sũng, rồi cái nắng, cái nóng kinh người tỏa ra từ đám cháy. Đã có đồng chí bị thương, ngất xỉu, nhưng vừa được băng bó xong lại lao mình vào vị trí chiến đấu….
Ảnh: Chiến sỹ PCCC bị thương trong khi làm nhiệm vụ
Ngay trong lúc đám cháy có diễn biến phức tạp, kéo dài, rất nhiều người dân đủ mọi thành phần, lứa tuổi, già có trẻ có, cùng với lực lượng Đoàn viên thanh niên đã lập trạm tiếp tế lương thực, thực phẩm tiền phương ngay trước cổng công ty và điểm trường đối diện gần đó để hỗ trợ, giúp đỡ những người lính cứu hỏa. Những quả dưa hấu, chai nước uống đến những hộp cơm, tô cháo, gói xôi, bánh ít, bánh tét, bánh mì được lòng hảo tâm của những cô chú, chị công nhân đồng cảnh ngộ mang đến trao tận tay các chiến sĩ chữa cháy đã làm ấm lòng người chiến sĩ. Là một trong những người có mặt đầu tiên, Cô Kim Chung khu vực 6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là một trong những người tích cực nhất, cô luôn tất bật, luôn tay làm việc. Cô Kim Chung: “Thấy mấy đứa chữa cháy vất vả quá, cả đêm mà không được chợp mắt, cô thấy thương lắm, bởi không có lực lượng chữa cháy thì người dân ở đây không biết làm sao nữa”. Cũng với tấm lòng sẻ chia trong cơn hoạn nạn, chị Yến, người dân khu dân cư 586, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã  thức dậy từ 5 giờ sáng để nấu nồi cháo mang đến để tiếp tế cho lực lượng tham gia chữa cháy. Chị Yến rất vui khi đã có gần 300 suất ăn được đưa đến tận nơi phục vụ cho lực lượng. Chị Yến cho biết: “ Lên mạng xem thấy đám cháy lớn quá, mình cũng là công nhân nên rất thấu hiểu cảnh khổ, từ đó, chị em rủ nhau hùn lại nấu nồi cháo mang đến đây.” Trong khi đó, Thành Đoàn Cần Thơ, Quận Đoàn Bình Thủy cũng huy động số đông đoàn viên, hội viên, học sinh trên địa bàn làm nhiệm vụ tiếp tế thực phẩm, nước uống  của  quận Bình Thủy. Những chai nước uống, miếng dưa hấu được các bạn đoàn viên thanh niên trao tận tay cho các chiến sĩ cứu hỏa. Đoàn Thị Thảo Nguyên, Bí thư đoàn trường Bùi Hữu Nghĩa, TP Cần Thơ: “Chúng em thay phiên nhau làm nhiệm vụ hậu cần tiếp tế cho các chiến sĩ, bởi các anh đã làm việc suốt đêm rất mệt….”
Vụ cháy đã gây ra những hậu quả nặng nề, việc cấp bách sau đám cháy được dập tắc là công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ giúp đỡ cho hơn 1200 công nhân. Trong lúc gian nan, đã xuất hiện những câu chuyện cảm động về tinh người trong cơn hoạn nạn, tinh thần tương thân, tương ái và những tấm lòng thơm thảo, khó quên.
                                                                                                                                                                                                                          Phan Tại

1 nhận xét:

  1. mỗi nhà cần có bình chữa cháy chứ cứ để cháy như thế này tội cho lực lượng chữa cháy quá !!!

    Trả lờiXóa