9/06/2017

Gợi lại quá khứ chống đối, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đang hướng đến điều gì?

Tin từ Website chính thức của Giáo phận Vinh (gpvinh.com): “Sáng sớm 03/9/2017, con cái Quan Lãng đang sinh sống, học tập và làm việc tại miền Nam đã quy tụ bên cha Quản xứ Gioan Nguyễn Văn Niên, tại khuôn viên nguyện đường Giáo họ Phanxicô Tam Hải. Họ trao cho nhau những nụ cười, những cái bắt tay và những cái ôm thật chặt, đó như là những dấu chỉ của niềm vui gặp mặt đồng hương sau những tháng ngày xa cách. Cùng chia sẻ những niềm vui, những khó khăn, những chọn lựa trong hành trình của mỗi người di dân, con cái Quan Lãng còn được trở về với chính Chúa qua những phép lành của bí tích Hòa Giải.
21272175_1971302459780393_5044323024367465530_n-1
Thánh lễ diễn ra vào lúc 10h15’ đã có sự hiện diện đầy bất ngờ và trân quý của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn Giáo phận”.
Đoạn tin cũng cho biết thêm: “Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu: “Nhất Kinh Kỳ, Nhì Quan Lãng” đồng thời ngài cũng khơi gợi lại lịch sự hào hùng của Giáo xứ. Qua đó Đức cha Phaolô muốn nhắn nhủ với tất cả mỗi người con Quan Lãng dù bất cứ ở đâu, làm gì thì hãy luôn nhớ mình là người con của Quan Lãng, luôn nhớ mình là con cháu của các vị tử đạo luôn biết hướng về cội nguồn, sống đoàn kết, liên đới, yêu thương phục vụ mọi người để chu toàn bổn phận của mình đem Chúa đến cho mọi người chung quanh, từ đó làm sáng danh Chúa giữa thời đại hôm nay”.
Mõ cho đây là căn bệnh trầm kha và hết sức khó chữa trị của người đứng đầu Giáo hội Công giáo địa phận Vinh. Theo đó, bất kể trường hợp nào, khi nào và ở đâu Giám mục Nguyễn Thái Hợp đều có xu hướng kích động chống đối, tiêm nhiễm não trạng đối trọng với chính quyền!
Với nhiều người ngoại đạo hay những người chưa từng nghe qua câu ““Nhất Kinh Kỳ, Nhì Quan Lãng” thì nó không hề có vấn đề; thậm chí còn khiến họ liên tưởng đến những câu kiểu như “nhất kinh kỳ, nhì phố Hiến” khi nói về sự phồn hoa, đô hội của những vùng đất trong lịch sử! Nhưng với người hiểu chuyện thì nó lại là chuyện khác!
Cũng giống như một số giáo xứ từng có các hoạt động chống đối lại chính quyền và từng được điển hình hoá như bạo loạn tại Gx Trang Nữa (Hưng Nguyên, Nghệ An) vào năm 1956 hay hàng loạt giáo xứ tại huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu vào năm 1956… Giáo xứ Quan Lãng, đứng chân tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An từng được biết đến là nơi sản sinh, dung dưỡng nhiều đối tượng chống đối chế độ. Dưới thời chế độ phong kiến, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, đô hộ – họ là những kẻ đi đầu trong việc chỉ điểm, sử dụng như những kẻ Việt gian tay trong!
Tại đây, cũng xuất hiện nhiều người chống đối sau đó bị chính quyền cách mạng xử lý mà sau này giáo hội cho đó là những người tử vì đạo.
Với suy nghĩ, “khép lại quá khứ”, hướng đến tương lai, dù Gx Quan Lãng có không ít điều để nói, để soi xét là thế. Song việc giáo xứ vẫn tiếp tục phát triển, vẫn tiếp tục được quan tâm cho thấy chính quyền hôm nay đã có một thái độ dung thứ và bao dung. Vì vậy, lẽ ra với cương vị là người chủ chăn cao nhất của Giáo hội, Giám mục Nguyễn Thái Hợp phải là người ý thức rõ hơn ai hết về điều đó. Vậy mà, ngay tại một đại hội, một dịp hội ngộ của người Công giáo Quan Lãng tại TP Hồ Chí Minh, ông ta có thể gợi lại những quá khứ đau thương và đáng quên đến thế!
Nói ra những điều đó sẽ chỉ càng khiến cho người Công giáo Quan Lãng thêm mặc cảm, thêm khó xử! Nhưng xin thưa, đó lại là điều có lợi, nằm trong chuỗi mục đích và ý đồ của ông ta! Nhìn về điều này, ta cũng thật dễ hiểu tại sao ngay tại Đại hội Hành hương La Vang lần thứ 31 vừa qua tại Thánh địa Đức mẹ La Vang (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vừa qua. Giảng lễ trước đông đảo giới trẻ cả nước về hành hương, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã công khai mời gọi giới trẻ cộng tác với đức mẹ La Vang để cầu nguyện cho chế độ cộng sản nhanh chóng sụp đổ!
Với những điều đang diễn ra tôi không hiểu Giáo hội Công giáo Vinh sẽ đi đâu và về đâu. Nếu không có gì thay đổi thì đó chính là cái hố sâu ngăn cách họ với đời sống thịnh vượng, hoà bình hôm nay!taydo24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét