9/28/2017

Tản mạn về Hà Nội với cây xanh

Sáng nay đi Nội Bài, thứ ấn tượng nhất mà tôi thấy là những hàng cây Chà Là dọc con đường từ cầu Nhật Tân lên Sân bay. Màu xanh, ngăn nắp nuột nà đến từng chi tiết, cùng không khí trong lành làm mướt mắt, thư thái tâm hồn. Đẹp thật. Chắc chắn sau vài ba năm nữa, cái đẹp sẽ còn được nhân lên gấp bội. Đó là kết quả lao động của người dân Thủ đô, và thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo Hà Nội trong việc cải thiện môi trường sống cho người dân.

Về nhà, lên mạng tìm kiếm tôi mới thấy đó là phần trong kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh của Hà Nội với đẳng cấp quốc tế. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp chỉ đạo việc thiết kế và chăm sóc. Thật lạ, những tin tức làm ấm lòng người đọc như thế này thì báo chí ít nhắc tới, lũ phóng viên kền kền thì im bặt, và đám chống phá nhà nước khoác áo đấu tranh vì "dân chủ", vì "Môi trường" thì càng không.  Trái ngược với những gì sống động trên thực tế, những thông tin được tô vẽ cho xám màu về cách ứng xử của Hà Nội với cây xanh tràn lan trên mặt báo, kiểu như: Hà Nội "đốn hạ 1000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng" (Vietnamnet), "Hà Nội tiếp tục đốn hạ cây xanh, 1300 cây xanh chuẩn bị ra đi" (Youtube.com), "Hơn 1300 cây xanh trước ngày bị đốn hạ trên phố Hà Nội" (VOV), "cả trăm cây xanh bị chặt hạ trong đợt ra quân "đòi" vỉa hè" (Thanh Niên)....
taydo24h.com
Trong kế hoạch trồng một triệu cây xanh, xây công viên đẳng cấp quốc tế, trong lần trả lời phỏng vấn báo Nhật, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016 đến nay thành phố đã trồng được 270.000 cây xanh. Ông Chung cho hay, từ nay đến 2020 Hà Nội sẽ phát triển khoảng 25 công viên lớn, trong đó có 3 đến 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Cần nhắc lại, năm 2016, Hà Nội đã khởi công được 8 công viên, trong đó có công viên Kim Quy rộng 135 ha trên đường Nhật Tân, tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Ngoài ra, thành phố đang làm một số công viên hồ điều hoà để giữ nước cũng như tạo cảnh quan cho Hà Nội. Cùng với các kế hoạch trên, Hà Nội đang phê duyệt quy hoạch 2 khu 50 ha và 70 ha trên trục đường từ sân bay Nội Bài về đầu cầu Nhật Tân dành cho triển lãm hoa, kết hợp du lịch sinh thái; quy hoạch công viên kết hợp giải trí, trồng hoa trên diện tích 98 ha ở Hà Đông. Không lâu nữa, môi trường Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể với màu xanh của 1 triệu cây đẳng cấp quốc tế.

Dù không ồn ĩ trong quảng bá hình ảnh Thủ Đô, dù bị bao phủ bởi những thông tin tiêu cực, nhưng "trăm nghe không bằng một thấy", những nỗ lực trong bảo vệ môi trường sống cho người dân của lãnh đạo Hà Nội thật đáng trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét