9/19/2017

Nụ cười Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành

“Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”, đó là bằng chứng cho thấy Linh mục này cùng một duộc với đám này! Và rằng, với những kẻ có não trạng chống đối có hệ thống và bản chất như ông thì kể cả đám tang cũng là nơi diễn trò. Và tin chắc, trước khi hiện diện tại đám tang này, chúng đã xin phép Linh mục Thành! Vậy nên nếu chúng có bỉ ổi và đê tiện thì Linh mục Thành cũng không phải là ngoại lệ!
Từng có thời gian tương đối lâu đảm trách cương vị Giám tỉnh Dòng chúa cứu thế Việt Nam (38, Kỳ Đồng, TP Hồ Chí Minh) trước khi nhường cương vị cho người kế nhiệm là Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích. Việc Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành thôi đảm trách cương vị Giám tỉnh Dòng chúa cứu thế Việt Nam cũng kéo theo sự thất sủng, thậm chí mất chức vụ của một nhóm Linh mục trong DCCT hoạt động theo đường hướng cực đoan, thiếu thân thiện với chính quyền của ông. Tiêu biểu là Linh mục Đinh Hữu Thoại (hiện là Chánh văn phòng Công lý & hòa bình của DCCT) và Linh mục Lê Ngọc Thanh (sau khi Linh mục Thành ra đi thì Linh mục Thanh cũng mất luôn vị trí Trưởng ban Truyền thông của DCCT và phải về mục vụ tại một cơ sở của Dòng chúa cứu thế tại Miền Trung, có tin là tại tỉnh Quảng Nam quê ông).
Có lẽ sẽ không nên nhắc đến quá nhiều tới một vị Linh mục đã qua thời kỳ đỉnh cao như Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành. Và càng hi hữu, không nên hơn khi chính ông đang chịu nỗi đau tột cùng khi mẹ ông bà Anna Nguyễn Thị Nhi mới qua đời và bản thân ông đang chịu trọng trách lo lắng việc tang quyến. Nhưng chính cái cách hành xử của Linh mục này trong đám tang của mẹ ông đã khiến dư luận để ý tới và không quên giải mã những điều đã xảy đến!
Câu chuyện thứ nhất liên quan đến một bức ảnh mà nếu chỉ nhìn riêng biệt, đơn lẽ và không nói ra mối liên hệ thì không dễ gì để giải mã nó. Đó là bức ảnh mà Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành đang nở nụ cười với Giám mục Coma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh.
vs-pha%cc%a3m-trung-thanh
Điều đáng nói là cuộc gặp gỡ và nụ cười diễn ra trong khi Giám mục Đạt trong quá trình thực hiện việc thăm viếng mẹ của Lm Vinh Sơn Phạm Trung Thành – bà Nguyễn Thị Nhi. Trước Giám mục Hoàng Văn Đạt, có rất nhiều Tổng Giám mục, Giám mục Công giáo trong nước đến viếng thăm và cầu nguyện cho bà cố Anna. Có thể kể đến như Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục TGP Huế, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Giám mục Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo phận Bùi Chu (quê hương của bà cố Anna); Phụ tá Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh – Giám mục Nguyễn Mạnh Hùng; Giám mục Hoàng Đức Oanh – nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum và có sự hiện diện của các Linh mục, tu sỹ của Dòng chúa cứu thế Việt Nam.
Đối với người Công giáo nói chung thì đối với họ cái chết không phải là điều gì đó quá kinh khủng và đau thương. Bởi với họ chết là được lên thiên đàng, là cách mà họ đến gần với thiên chúa nhân từ và vĩ đại – người cha tinh thần của họ. Cho nên, công bằng mà nói thì không khí trong những đám tang của người Công giáo không ảm đạm, thê lương như những người không theo tôn giáo! Một nụ cười nếu có xảy đến, diễn ra thì nó cũng là điều dễ dàng chấp nhận. Nhưng xin thưa đó là của người những người đến viếng, những người không có cùng huyết tộc.

Đằng này đây là nụ cười của chính của một người con trong thời gian thăm viếng mẹ của mình. Điều đó, đứng ở góc độ tham chiếu, đối sánh với nền văn hóa Việt Nam thì dường như đấy là điều cần xem lại. Và trong tình huống này, đương nhiên người ta sẽ không trách Giám mục Hoàng Văn Đạt mà chỉ có trách cứ Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, bởi như điều đã nói nụ cười không nhất thiết thiếu vắng hoàn toàn trong đám tang của người Công giáo.
Câu chuyện thứ hai và cũng là sự khó hiểu thứ hai của Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành trong chính đám tang của mẹ mình! Theo đó, dù bản thân ông thừa hiểu đám người Trần Vũ Anh Bình và Lê Văn Sơn và đám bậu sậu đến viếng mẹ mình vì lí do và mục đích gì. Và nói như blog Việt Nam mới “không loại trừ, đấy là cách mượn một “diễn đàn” đám tang để chúng tiếp tục bày trò, công khai hóa danh xưng của một tổ chức mà ai cũng biết, nếu công khai ra mắt hoặc hoạt động thì chúng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Cho nên, nói là đến viếng bà cố Anna nhưng thực chất chúng đang mượn đám tang để phục vụ vào những ý đồ của cá nhân chúng! Và đó là một sự hèn hạ và trơ tráo của chúng!
Và dù biết như thế nhưng thay vì đuổi cổ chúng vì chính sự đớn hèn đó thì “Thay mặt gia đình, Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành cám ơn CTNLT TNCG đã đến chia sẻ và cầu nguyện cho thân mẫu của cha. Trong lúc tang gia bối rối, nhưng cha vẫn nhắn nhủ với mọi người về những việc làm có ích cho xã hội, cho đất nước, cho từng cá nhân cụ thể. Cha Thành mời gọi anh chị em giúp thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa vào những ngày sắp tới và cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai chuẩn bị xét xử” –Theo Thanh niên Công giáo.
“Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”, đó là bằng chứng cho thấy Linh mục này cùng một duộc với đám này! Và rằng, với những kẻ có não trạng chống đối có hệ thống và bản chất như ông thì kể cả đám tang cũng là nơi diễn trò. Và tin chắc, trước khi hiện diện tại đám tang này, chúng đã xin phép Linh mục Thành! Vậy nên nếu chúng có bỉ ổi và đê tiện thì Linh mục Thành cũng không phải là ngoại lệ!taydo24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét