9/06/2017

Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL

(CLO) Chiều 5/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với một số bộ, ngành về việc tổ chức Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số bộ, ngành về việc tổ chức Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: VGP
Đây được xem là “hội nghị Diên Hồng” cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhằm huy động sự hỗ trợ Chính phủ và các địa phương ĐBSCL xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến năm 2100.
Hội nghị sẽ do Thủ tướng chủ trì, dự kiến diễn ra 2 ngày, 26- 27/9 tại Cần Thơ. Bên cạnh phiên toàn thể, hội nghị sẽ có các phiên thảo luận chuyên đề như tổng quan về thách thức, cơ hội, giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển cho ĐBSCL; quy hoạch tích hợp, phát triển hạ tầng và cơ chế điều phối vùng; chuyển đổi sinh kế bền vững, hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai, chống sụt lún, sạt lở; nhu cầu phát triển và nguồn lực.
Kết luận buổi làm việc chiều nay, Thủ tướng hoan nghênh các Bộ, ngành, các địa phương liên quan chuẩn bị tốt cho Hội nghị có tầm quan trọng đặc biệt này. Thủ tướng cho biết, tổng số đại biểu dự hội nghị dự kiến có thể lên đến khoảng 500 người gồm các chuyên gia, đối tác phát triển, các nhà khoa học, doanh nghiệp. Do đó, công tác chuẩn bị cần tỉ mỉ, thu thập những tiếng nói khách quan, khoa học đề xuất các phương án chuyển đổi mô hình phát triển của vùng trong điều kiện biến đổi khí hậu. Các phương án đưa ra tại hội nghị phải dễ hiểu, mang tính toàn vùng, liên vùng, tránh riêng lẻ và phải áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào quản lý.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh việc cố gắng tìm nguồn lực, cơ chế tài chính phù hợp hỗ trợ phát triển từ trong và ngoài nước, các thành phần kinh tế tư nhân, Hội nghị cũng cần đưa ra những giải pháp, biện pháp trước mắt và lâu dài để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trên cơ sở đó, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên môi trường, Văn phòng Chính phủ, thành phố Cần Thơ và các bộ liên quan xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể để hội nghị đạt kết quả tốt với sự phân công kịch bản cụ thể, hợp lý.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến yêu cầu phải tìm được nguồn lực trước thềm hội nghị, trước hết sử dụng có hiệu quả nguồn lực 1 tỷ USD tài trợ. Sau hội nghị, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề chuyển đổi mô hình phát triển bền vững của ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa vào phiên họp Chính phủ tháng 9 tới.
Nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị của Hội nghị cả về lễ tân, hậu cần, nội dung, Thủ tướng yêu cầu phải phân công chuẩn bị tốt nội dung một cách tỉ mỉ, trách nhiệm để hội nghị đạt kết quả tốt nhất; phải có Nghị quyết Chính phủ tốt nhất giải quyết vấn đề định hình một tư duy mới đối với sự phát triển của ĐBSCL trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu.taydo24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét