9/28/2017

"U Minh" - Chuyện bé xé ra to

Đúng như dự báo, câu chuyện ông Hải "Sẩy Miệng" trong lúc giải thích với lái xe chây ỳ, không chịu chấp hành pháp luật rằng, "không biết luật về U Minh mà sống" đã bị bọn lá cải đẩy lên thành câu chuyện lớn. Tất nhiên, như đã nói trong bài "sẩy miệng", là quan chức chính quyền thì phát ngôn cần mực thước, không nên thoáng tới mức như vậy.
Báo đăng, sáng nay 28/9, một lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Cà Mau xác nhận với phóng viên Pháp Luật TP.HCM về việc đã gửi văn bản xác minh câu nói “không biết luật về U Minh mà sống”. Theo vị lãnh đạo này, văn bản này được gửi đến Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM và cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, TP.HCM - người được cho là đã phát biểu câu “không biết luật về U Minh mà sống”. Theo bài báo mô tả, câu nói đó của ông Hải khiến người dân U Minh "bức xúc, phản ứng bằng nhiều diễn đàn Fecabook khác nhau, với tâm trạng giận giữ vì cho là mình bị xúc phạm".

Chỉ một câu nói dân dã của một vị lãnh đạo quận mà Vietnamnet thổi bùng lên ngọn lửa căm hờn trong dân chúng. Tài thật! Nói thẳng, từ "u minh" mà anh Hải sử dụng trong trường hợp này không có dụng ý xấu, không hề ám chỉ người U Minh (viết hoa) mà nó ám chỉ sự thiếu hiểu biết, cù nhầy của một đối tượng cụ thể. Dùng từ "U minh" trong trường này còn có ý biểu đạt thái độ hơi bực mình một chút, vì "nói mãi, giải thích mãi rồi mà không hiểu", và đôi khi là "ơ, đầu đất à?".  Với ý nghĩa ấy, trong cuộc sống, đôi khi tôi cũng nói với bạn bè, "mày người u minh à?".
Cách nói này cũng giống như chúng ta đi ăn uống tập thể với nhau, 1 người đứng ra thanh toán, rồi về nhà "căm phu chia". Hoặc trong lúc hăng say, các anh chị cụng ly rồi nói, ly này "Bắc Kạn" nhé...Rõ ràng, không cần phải cao xa, bất cứ ai cũng hiểu "cam pu chia" có nghĩa là chia nhau, "Bắc Kạn" có nghĩa cạn ly. Ở đây, hoàn toàn không nói tới nước Campuchia hay tỉnh Bắc Kạn". Vậy có anh chị nào thấy bị xúc phạm không? Hehe, tôi đoán, mấy anh tham mưu cho chuyện này sẽ không hiểu được ngôn ngữ của giới bình dân hiện nay, đại loại như: "Đóng gạch", "Nện", "Chịch", "Xoạc".v.v..
Vãi lềnh lũ kền kền, đầu óc u minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét